CHIA SẺ LỜI CHÚA THÁNH LỄ MỒNG 1 TẾT QUÝ MÃO

Thứ sáu - 20/01/2023 22:08
Ngày đầu năm, người Công giáo Việt nam cùng nhau tham dự thánh lễ tân niên để cùng hiệp lời cầu xin Thiên Chúa, chúc lành, ban bình an và niềm vui cho một năm mới, và đây cũng là dịp để mỗi người Công giáo thưa với Thiên Chúa rằng, chỉ có Ngài là chủ tể thời gian, chủ tể muôn loài, muôn vật trên thế giới này.
THÁNH LỄ MỒNG 1 TẾT QUÝ MÃO
THÁNH LỄ MỒNG 1 TẾT QUÝ MÃO

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 6,25-34)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đóa hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin? Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: “Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?” Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy”.

 

Suy niệm

 

Mùa xuân đem đến cho con người, cảnh vật một niềm vui mới, cảnh vật mới với muôn vàn sắc màu rực rỡ. Chen lẫn với những cánh hoa rực rỡ đó là hơi ấm của tiết trời. Hơi ấm đó đi vào lòng người nhẹ nhàng, ấm áp và đầy năng lượng. Tất cả tạo nên một niềm vui cả trong tâm hồn lẫn ngoài thể xác. Vì thế, mỗi khi xuân về, lòng người rạo rực, tinh thần phấn khởi, bước chân nhẹ nhàng, tâm hồn ngập tràn sức sống. Tất cả là món quà của Thượng Đế, của Đấng Tình yêu. Ngày đầu năm, người Công giáo Việt nam cùng nhau tham dự thánh lễ tân niên, để cùng hiệp lời cầu xin Thiên Chúa, chúc lành, ban bình an và niềm vui cho một năm mới, và đây cũng là dịp để mỗi người Công giáo thưa với Thiên Chúa rằng, chỉ có Ngài là chủ tể thời gian, chủ tể muôn loài, muôn vật trên thế giới này.

 

Được nghe lại trình thuật sáng tạo từ sách Sáng thế ký, mỗi người như được Thiên Chúa nhắc bảo, tất cả mọi loài, mọi vật trong thế giới này, đều có nguồn cội từ Thiên Chúa. Dù tác giả kể lại theo một dòng văn đặc biệt, đó là dòng văn Giavit, nhưng mục đích vẫn hướng người đọc tới một vấn nạn mà không thiếu những lúc đã gây ra tranh cãi, giữa khoa học và đức tin có gì xung đột và mâu thuẫn với nhau không: “Thiên Chúa còn phán: “Hãy có những vật sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất”. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng sáng lớn: Vầng sáng lớn hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban đêm. Và Ngài cũng làm nên các tinh tú”. Đọc qua đoạn sách thánh trên, nhiều người lầm tưởng cách hiểu Kinh thánh giống như các bản văn trong chuyện cổ tích hay thần thoại, nhưng đây là tác phẩm của Thiên Chúa được viết qua tay con người, nhưng tất cả theo ý của Thiên Chúa, vì thế, khởi đầu năm mới, mỗi người được mời gọi lắng nghe để minh định niềm tin của mình giữa một xã hội thực dụng của hôm nay.

 

Vòng xoay của vũ trụ vẫn xoay đều cho tới ngày chung cuộc, thời gian vẫn trôi như là dòng chảy, cho đến ngày kết thúc của thế giới, con người chỉ hiện hữu trong một khoảng thời gian nào đó rồi tan biến đi như một hạt bụi giữa dòng đời, không ai có thể tồn tại vĩnh cửu. Vì thế, nhiều người thành Conritho thời các tông đồ, luôn cho rằng, con người bất biến, vạn vật thì biến dịch, do đó, trách nhiệm và bổn phận luôn lơ là, thiếu tinh thần trách nhiệm. Thánh Phaolo đã nhắc nhở con cái của ngài tại thành phố trê, hãy tỉnh thức, hãy sống siêu thoát với một thế giới nghiêng chiều về vật chất, nặng mùi tội lỗi: “Anh em thân mến, tôi nói cùng anh em điều nầy là: Thời giờ vắn vỏi; còn có cách là những ai có vợ, hãy như không có: những ai than khóc, hãy ăn ở như không khóc; những ai hân hoan, hãy ăn ở như không hân hoan; những ai mua sắm, hãy ăn ở như không có gì; những ai dùng sự đời nầy, hãy ăn ở như không tận hưởng, vì chưng bộ mặt thế gian nầy đang qua đi”. Mỗi ngày là một niềm vui, mỗi ngày đem lại nhiều năng lượng tích cực cho con người, nếu con người biết sống, biết tin và biết đón nhận tất cả trong niềm phó thác.

 

Khi làm người, Đức Giesu đã chứng kiến không biết bao nhiêu nỗi lo toan trong cuộc sống. Ngài hiểu được những trăn trở về sự tồn tại của con người, hiểu được bao nhiêu nhu cầu cần thiết cho sự sống và sự phát triển của con người, vì thế, không thiếu những phút giây, vì quá lo lắng, con người quên đi sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới và trong cuộc đời mỗi người. Lời nhắc của Thiên Chúa được tác giả thánh ghi lại trong bài tin mừng, là một lời trấn an, hãy biết tin tưởng vào Thiên Chúa, biết phó thác vào Thiên Chúa khi con người không thể biết trước được ngày mai sẽ ra sao, tương lai sẽ đi về đâu: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào?”. Để hiểu và tin vào Thiên Chúa, cần có một quá trình và một sự khiêm tốn đủ. Nếu không có tinh thần khiêm tốn, làm sao con người có thể phó thác cuộc đời, phó thác tương lai của mình cho một vị thần vô hình, để rồi bước vào năm mới với một niềm vui mới, một tinh thần mới.

 

Ngày đầu năm, ai cũng muốn được biết tương lai của mình thế nào, muốn được biết thành công hay thất bại, nhưng thực tế, khả năng con người làm sao biết được ngày mai của mình ra sao. Thực tế đã dẫn con người tới chỗ ngày đầu năm đi tìm thầy xin số, xin xăm, tìm người coi bói toán. Tất cả chỉ mong sao bước vào năm mới bản thân và gia đình có bình an, có thành công, có may mắn không. Nhiều lúc vì quá kỳ vọng vào những lời tiên đoán chủ quan, con người đã đánh đổi chính sự sống của mình. Niềm tin Kito giáo định hướng cho con cái khi hướng về tương lai đó là hãy ký thác đường đời cho Chúa, luôn biết tin tưởng vào Người. Để có thể dám phó thác, con người cần biết cội nguồn chính mình, Lời Chúa hôm nay đã trình bày cội nguồn con người và vũ trụ, tất cả do ý định yêu thương và trong chương trình của Thiên Chúa.

 

Lắng nghe lời Kinh thánh là bước khởi đầu, đây được coi là kim chỉ nam của đời sống tôn giáo, tiếp đến là niềm tin từ trái tim mỗi người. Niềm tin đó được gieo trồng từ thưở tấm bé, được vun xới và cắt tỉa theo thời gian, được lớn lên trong mọi hoàn cảnh. Từ đây, khi nói về tương lai của con người, người tín hữu sẽ vơi bớt đi phần nào những lo toan, những trăn trở, bởi họ luôn có sự đồng hành của Thiên Chúa, họ luôn có điểm tựa cho cuộc đời. Bước vào năm mới, người tín hữu dẫu biết sẽ đối diện với muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, nhưng họ luôn cảm nhận được hơi ấm của Thiên Chúa, bởi Ngài luôn đồng hành và chia sẻ cuộc sống với con người, hơn nữa, Ngài còn giúp cho họ biết phân định, biết chọn lựa và biết phải sống thế nào, để trở thành một con người thực sự, một tín hữu trưởng thành và một người có trách nhiệm trong ơn gọi của mình.

 

Bao nhiêu điều tốt đẹp sẽ được gởi đến mọi người trong những lời chúc xuân, bởi đó là những niềm vui, Thiên Chúa một khi đã làm người, tất nhiên Ngài cũng sẽ gởi đến chúng ta lời cầu chúc tốt đẹp nhất, ý nghĩa nhất và đem lại nhiều niềm vui nhất cho mỗi người. Liệu rằng con người hôm nay có đủ niềm tin để mở rộng trái tim, đón nhận những lời cầu chúc từ Thiên Chúa, từ Mẹ Giáo hội, để sống tự tin hơn, mạnh dạn hơn và có ích cho người, cho đời và cho Thiên Chúa hơn. Xin cầu chúc mọi người mọi nhà luôn ngập tràn hồng ân Thiên Chúa và luôn vững niềm tin trước mọi thử thách.

 

Lạy Chúa Giesu, khi làm người, Chúa chia sẻ với chúng con bao niềm vui cùng với bao nỗi buồn, ngày đầu xuân, chắc Chúa cũng sẽ chia vui với chúng con nhiều, xin Chúa chúc lành cho mỗi người, ban bình an cho mỗi nhà và tuôn đổ tình yêu cho gia đình của Chúa nơi trần gian này. Bước vào năm mới, chúng con cần sự bình an, cần niềm tin và lòng mến, xin Chúa ban cho chúng con những món quà quý giá và ý nghĩa đó, để chúng con sống tự tin hơn, mạnh dạn hơn và xác tín hơn trong năm mới này. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây