CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN

Thứ tư - 11/01/2023 17:20
Bước vào những ngày đầu của mùa thường niên, phụng vụ Lời Chúa gợi nhắc cho con người thấy chiều sâu của tình yêu đến từ Thiên Chúa là nâng niu, chăm sóc, hướng dẫn và bảo vệ từng ngày trong cuộc đời, đồng thời cho con người được đụng chạm vào niềm hạnh phúc đó khi nghe lời bộc bạch của tiên tri Isaia cũng như của vị tông đồ dân ngoại, dẫu các ngài sống cách xa nhau về thời gian và không gian. Niềm vui và hạnh phúc hôm nay vẫn không đổi thay, nếu con người luôn dành chỗ nhất cho Thiên Chúa trong trái tim và tâm hồn của mình.
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 1, 29-34)

 

Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: "Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Này tôi đã nói về Ngài: Một người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước". Và Gioan đã làm chứng rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài. Nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: 'Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần'. Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là Con Thiên Chúa".

 

Suy niệm


Có niềm vui nào lớn lao cho bằng niềm vui được Thiên Chúa hướng dẫn, dìu dắt từng ngày trong sự bình an và hạnh phúc của Ngài. Có niềm vui nào lớn lao cho bằng niềm vui được gọi Thiên Chúa là Cha, được trở nên nghĩa tử của Ngài và được Ngài nâng niu trên đầu gối từng ngày. Dân riêng của Ngài là những người con đã trải qua những ngày tháng hạnh phúc và dạt dào niềm vui như thế. Bước vào những ngày đầu của mùa thường niên, phụng vụ Lời Chúa gợi nhắc cho con người thấy chiều sâu của tình yêu đến từ Thiên Chúa là nâng niu, chăm sóc, hướng dẫn và bảo vệ từng ngày trong cuộc đời, đồng thời cho con người được đụng chạm vào niềm hạnh phúc đó khi nghe lời bộc bạch của tiên tri Isaia cũng như của vị tông đồ dân ngoại, dẫu các ngài sống cách xa nhau về thời gian và không gian. Niềm vui và hạnh phúc hôm nay vẫn không đổi thay, nếu con người luôn dành chỗ nhất cho Thiên Chúa trong trái tim và tâm hồn của mình.

 

Dòng đời trôi theo từng năm tháng và cảm nghiệm về tình yêu của con người cũng có những đổi thay như vậy, tiên tri Isaia, một trong những vị tiên tri nổi tiếng của thời Cựu ước, đã bộc bạch niềm vui của ông và cũng là tâm tình của dân riêng Thiên Chúa khi được Giave chăm sóc và yêu thương: “Và bây giờ, Chúa phán, Người đã huấn luyện tôi khi tôi còn trong lòng mẹ, để tôi trở nên tôi tớ Người, để đem Giacóp về cho Người, và quy tụ Israel quanh Người. Tôi được ca tụng trước mắt Chúa và Thiên Chúa là sức mạnh của tôi. Người đã phán: "Làm tôi tớ Ta chẳng có là bao, để tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây Ta đặt ngươi như ánh sáng các dân tộc để ơn cứu độ của Ta tràn lan khắp địa cầu". Thiên Chúa yêu thương và bày tỏ tình yêu đó bằng việc chăm sóc, huấn luyện từng ngày, để con người lớn lên không phải trở thành những người giàu có hay đầy tài năng, nhưng là trở thành những người dám trao gởi cuộc đời cho Ngài làm khí cụ, làm nhịp cầu để Ngài đi tới mọi nơi, mọi gia đình và mọi tâm hồn.

 

Trước một ân huệ lớn lao là được chọn làm tông đồ, làm người dọn đường cho Thiên Chúa đi vào thăm viếng các gia đình dân ngoại, thánh Phaolo như ôm lấy trong vòng tay của mình tất cả niềm hạnh phúc và vui sướng, bởi ngài chỉ là một người sinh sau đẻ muộn so với các môn đồ khác: “Phaolô, do thánh ý Chúa, được kêu gọi làm Tông đồ của Chúa Giêsu Kitô, và Sô-tê-nê, anh em chúng tôi, kính chào Hội Thánh Chúa ở Côrintô, những người được thánh hoá trong Chúa Giêsu Kitô, được kêu gọi nên thánh, làm một với tất cả mọi người khắp nơi đang kêu cầu thánh danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Nguyện chúc cho anh em được ân sủng và bình an của Thiên Chúa Cha chúng ta, và của Chúa Giêsu Kitô”. Được kêu gọi làm tông đồ, được thánh hóa trong ân sủng và tình yêu của trời cao, được sai đi tới mọi nơi trên thế giới cho đến tận cùng trái đất, thánh nhân quả thực vô cùng vui sướng và hạnh phúc, bởi đó ngài đã thốt lên: đối với tôi, sống là Đức Kito, chết là một mối lợi. Chỉ có Thiên Chúa, chỉ có Tin mừng mới là chủ thể đối với cuộc đời của ngài.

 

Cùng chung một tâm tình như tiên tri Isaia và thánh Phaolo, thánh Gioan Tẩy giả vô cùng vui sướng và trân trọng giới thiệu sự hiện diện của Con Thiên Chúa cho thế giới, cho các học trò của mình và cho cộng đoàn. Thánh nhân không quan tâm tới bản thân, dám mạnh dạn thay thế chổ đứng của mình bằng hình ảnh và sự hiện diện của Đấng Cứu Thế. Lời giới thiệu của ngài được tác giả thánh bản tin mừng thứ tư ghi lại, và hôm nay chúng ta được nghe công bố: “Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến về phía mình liền nói: "Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Này tôi đã nói về Ngài: Một người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước". Thánh Gioan đã dùng lại hình ảnh của con chiên trong thời lưu đày tại đất Ai cập, để nhắc nhở cho con cái Israel biết rõ hơn về vai trò và sứ mạng của Đấng Cứu Thế, sự hiện diện của Ngài là sự hiện diện của sự sống, của bình an và hoan lạc Nước Trời, chứ không phải là sự hiện diện đem lại tự do và hạnh phúc của thế gian.

Ngập chìm trong nước mắt và đau khổ trên đất Ai cập, dân Do thái đã kêu cầu Giave, Ngài đã cúi xuống, đã chọn Môisen đại diện cho Ngài, đem dân ra khỏi nỗi đau của kiếp nô lệ. Vua chúa và dân Aicap không cho dân ra đi, Thiên Chúa đã hướng dẫn cho các gia đình qua Môisen, mỗi nhà hãy bắt lấy một con chiên vô tì tích, làm thịt, nướng lên và ăn với rau đắng, còn máu thì lấy bôi lên khung cửa, lúc sứ thần Thiên Chúa đi ngang, thấy dấu máu sẽ vượt qua, không giết hại con đầu lòng của người và súc vật. Hình ảnh con chiên vô tì tích đó như là biểu tượng cứu thoát cho toàn dân, vì thế, hàng năm, họ mừng lễ Vượt qua và cùng ăn thịt chiên với nhau, để nhắc nhở mọi thế hệ, đừng quên ân huệ của Thiên Chúa. Và hôm nay, hình ảnh con chiên đó được gán cho Đấng Cứu Thế, Ngài xuất hiện không phải để giải thoát nhân loại khỏi cảnh tù tội đau khổ của thế gian, nhưng là giải thoát con người khỏi kiếp nô lệ của tội lỗi và sự chết. Con chiên đó đem lại niềm vui và hạnh phúc không chỉ cho một dân tộc nhưng là mọi dân tộc, niềm vui được tự do là người không dành riêng cho một số người nhưng là cho mọi người và mọi thế hệ.

 

Mỗi lần tham dự thánh lễ, người tín hữu Kito thường cất cao tiếng tung hô: đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian. Đó là lời tung hô của con người khi được tha thứ bởi máu của Con Chiên vô tì tích, đó cũng là lời cầu xin Con Chiên ban xuống cho mỗi người, mỗi gia đình sự bình an của Thiên Chúa trong cuộc sống, đặc biệt khởi đầu một ngày mới. Dù có cố gắng bao nhiêu, sự bình an của thế gian không thể đem lại hạnh phúc và an nhiên của cuộc đời con người, chỉ có Thiên Chúa mới làm được điều đó, và Đức Giesu Kito là Con Chiên của Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ duy nhất có thể thực hiện được những ước mong của con người. Từ đây, mỗi lần người tín hữu tham dự thánh lễ, họ được Thiên Chúa chúc phúc, được Thiên Chúa ban bình an, được Thiên Chúa tha thứ mọi lầm lỗi trong cuộc đời. Tất cả đến từ Con Chiên Thiên Chúa. Vì chưa cảm nghiệm được niềm vui thánh thiêng và hạnh phúc lớn lao mỗi khi tham dự thánh lễ, người tín hữu vẫn còn dửng dưng và bình thường hóa những ân huệ lớn lao đến từ Con Chiên Thiên Chúa là Đức Giesu trong bí tích Thánh Thể. Đây có thể là một lời nhắc thực sự dành cho những ai chưa cảm nghiệm được niềm vui tham dự thánh lễ, cũng như chưa khiêm tốn đủ để mở tâm hồn đón nhận muôn ân sủng từ bàn tiệc thánh lễ hàng ngày.

 

Lạy Chúa Giesu, qua lời giới thiệu của thánh Gioan Tẩy giả, chúng con được biết hơn về chiều sâu của tình yêu đến từ Thiên Chúa, chính hình ảnh con chiên đã cứu thoát dân riêng của Ngài trên đất Aicap xưa, xin giúp chúng con mỗi ngày biết khám phá ý nghĩa của ơn cứu độ đến từ Con Chiên Thiên Chúa hôm nay là Đức Giesu Kito, Đấng Cứu Độ trung gian duy nhất của nhân loại. Mỗi ngày, chúng con được tham dự thánh lễ, được cất cao tiếng tung hô: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, nhưng chúng con chưa khám phá hết những ý nghĩa của lời tung hô đó, bởi Ngài đem đến cho chúng con sự tha thứ, ơn thương xót và những phúc lành từ trời cao, xin giúp chúng con mỗi lần tham dự thánh lễ, biết mở rộng đôi mắt đức tin và khiêm tốn trong lòng mến, để chúng con đón nhận muôn vàn ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa qua bí tích Thánh Thể, bí tích của tình yêu. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây