CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN

Thứ bảy - 05/02/2022 07:02
Bước vào năm mới với những lời cầu chúc cho nhau thật ý nghĩa, thật ấm áp, tất cả như là lời động viên, và cũng là động lực cho mỗi người bước vào cuộc sống, bước vào công ăn việc làm tích cực hơn, năng động hơn.
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 5, 1-11)

 

Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Ðức Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Giênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng. Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu, và thả lưới bắt cá". Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới". Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.

Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Ðừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

 

Suy niệm

 

Bước vào năm mới với những lời cầu chúc cho nhau thật ý nghĩa, thật ấm áp, tất cả như là lời động viên, và cũng là động lực cho mỗi người bước vào cuộc sống, bước vào công ăn việc làm tích cực hơn, năng động hơn. Nhưng để làm việc hiệu quả hơn, tích cực hơn, cần biết người biết ta, có như thế, mới chấp nhận hiện tại của mình, chấp nhận những hạn chế để làm việc tốt hơn. Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ năm thường niên đưa chúng ta đi vào chiều sâu của đời sống tinh thần, nơi đó, chúng ta thấy được phần nào phận người của mình yếu đuối, mong manh thế nào. Dám chân nhận sự khiếm khuyết đó, con người mới thấy mình cần đến Thiên Chúa, cần đến tình yêu của Ngài, đặc biệt là cần đến lòng thương xót của Ngài.

 

Dù được chọn giữa muôn người để trở thành một tiên tri hướng dẫn dân riêng của Thiên Chúa sống tốt hơn, tiên tri I-sa-i-a đã cúi xuống thân thưa với Thiên Chúa về sự yếu đuối và tội lỗi, không xứng đáng với ơn trọng đại Ngài dành cho bản thân: “Lúc bấy giờ tôi mới nói: "Vô phúc cho tôi! Tôi chết mất, vì lưỡi tôi nhơ bẩn, tôi ở giữa một dân tộc mà lưỡi họ đều nhơ nhớp, mắt tôi đã trông thấy Ðức Vua, Người là Chúa các đạo binh". Nhưng lúc đó có một trong các Thần Sốt Mến bay đến tôi, tay cầm cục than cháy đỏ mà ngài đã dùng cặp lửa gắp ở bàn thờ. Ngài đặt than lửa vào miệng tôi và nói: "Hãy nhìn xem, than lửa này đã chạm đến lưỡi ngươi, lỗi của ngươi được xoá bỏ, và tội của ngươi được thứ tha". Đối với con người, tội lỗi và sự yếu đuối quả thật không xứng đáng với hồng ân Thiên Chúa ban tặng mỗi ngày, nhưng đối với Thiên Chúa, tấm lòng khiêm tốn và tình thương của Ngài còn lớn hơn gấp bội, nếu như con người luôn ý thức sự yếu đuối của phận người, biết Thiên Chúa nhân lành luôn đợi chờ tội nhân trở về. Thiên Chúa chờ đợi nơi con người một chút cố gắng, phần còn lại, Ngài sẽ thực hiện và hoàn tất theo thánh ý Ngài.

 

Ơn gọi tông đồ của thánh Phaolo quả là một điều kỳ diệu, tất cả đến từ tình yêu thương của Thiên Chúa. Ngài chọn thánh nhân từ một con người xa lạ với tin mừng phục sinh, xa lạ với các tín hữu Kito, thế nhưng, khi đã được chọn gọi, thánh nhân nhiệt thành cộng tác với Thiên Chúa, xây dựng và chăm sóc đàn chiên của Ngài luôn vẹn toàn. Trước hồng ân lớn lao đó, thánh nhân bộc bạch về hồng phúc ơn gọi của mình: “Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non. Tôi vốn là kẻ hèn mọn nhất trong các tông đồ, và không xứng đáng được gọi là tông đồ, vì tôi đã bắt bớ Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng nay tôi là người thế nào, là nhờ ơn của Thiên Chúa, và ơn của Người không vô ích nơi tôi, nhưng tôi đã chịu khó nhọc nhiều hơn tất cả các Ðấng: song không phải tôi, nhưng là ơn của Thiên Chúa ở với tôi. Dù tôi, dù là các Ðấng, chúng tôi đều rao giảng như thế cả, và anh em cũng đã tin như vậy”. Biết ta biết người, mọi công việc tốt đẹp, biết mình phận nhỏ, biết Thiên Chúa là Đấng quyền năng, con người tất sẽ tìm được niềm vui và hạnh phúc trong vòng tay của Ngài. Thiên Chúa đã đồng hành với thánh Phaolo trong những ngày thực hiện ơn gọi chứng nhân tin mừng, đau khổ, thất bại, bắt bớ và đánh đòn không thể ngăn cản được lòng mến và sự trung tín của vị tông đồ dân ngoại, vì thế, Thiên Chúa đã trao cho ngài vòng nguyệt quế của người chiến thắng trong cuộc chiến chính nghĩa vì tin mừng tình yêu.

 

Kinh nghiệm của người đi biển bao nhiêu năm không thể ngăn cản sự khiêm tốn của một con người chất phát nơi thánh Phê-rô. Cho Thầy mượn thuyền để dạy dỗ dân chúng khi trong thuyền không có lấy một con cá, tất cả chỉ vì không may mắn sau một đêm cố gắng. sau khi giảng dạy cho dân chúng xong, Ngài bảo các ông ra khơi đánh cá, Ngài còn bảo hãy thả lưới bên hữu thuyền nữa, làm sao một chàng thanh niên chưa đi đánh cá bao giờ lại bảo những người dân chài quăng lưới vào lúc này và bên đó được, vậy mà vì đức vâng lời, các ông chèo thuyền ra, quăng lưới xuống bên hữu, điều kỳ diệu đã đến, một mẻ cá lạ lùng đầy ắp lưới. Kéo lưới lên, thánh Phê-rô vội quỳ xuống thưa với Đức Giesu: “Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Ðừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người”. Từ một mẻ cá lạ lùng, các ông trên thuyền cùng với thánh Phê-rô nhận ra một điều vô cùng quan trọng, Thiên Chúa nhân từ đã cúi xuống, đang đồng hành và chia sẻ với con người tội lỗi, Ngài còn mời con người cộng tác với Ngài đem tin mừng tình yêu và cứu độ cho tất cả mọi người.

 

Từ chính mình, con người có thể quan sát mọi sinh hoạt chung quanh, có thể thấy được mọi biến chuyển trong thế giới cũng như mọi đổi thay trong cuộc đời, nhưng con người không thể biết về chính mình. Vì không dám ra khỏi chính mình, nên con người khó biết mình như thế nào, đang trong tình trạng ra sao và có gì cần phải thay đổi, cần phải hoàn thiện và cần phải loại trừ. Tiên tri I-sa-i-a cũng như thánh Phaolo và thánh Phê-rô, các ngài đã nhận ra con người của mình khi dám mạnh dạn bước ra khỏi cái tôi nhỏ bé nhưng đầy tham vọng, để cúi xuống, để thân thưa với Thiên Chúa, đấng đã yêu thương, chọn gọi họ trở nên những chứng nhân của niềm vui và hy vọng Nước Trời cho mọi người. Bóng đen của tội lỗi đã che phủ đôi mắt con người, vì thế, họ không thể nào nhận ra tôi là ai, tôi là gì trước mặt Thiên Chúa, chỉ khi nào con người dám bước ra khỏi vỏ bọc an toàn của cái tôi, chấp nhận sự hữu hạn của một tạo vật, con người mới có thể lớn lên trong tình yêu của Thiên Chúa.

 

Hiện hữu giữa một thế giới đang tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, cái tôi ích kỷ luôn được bảo vệ cẩn thận, không để ai xâm phạm, do đó, khi bước vào cuộc sống, lời mời gọi cộng tác trong sự hiệp thông để xây dựng gia đình của Thiên Chúa, con người chưa thực sự làm việc hết mình, hết tình và hết bổn phận. Trong mọi sinh hoạt cộng đoàn, va chạm và hiểu lầm là điều không thể tránh, nhưng chấp nhận để được mài dũa là một sự từ bỏ đòi hỏi cá nhân thật cam đảm, có chấp nhận từ bỏ được, con người mới thấy trong ơn gọi cũng như trong đời sống tinh thần của mình còn nhiều hố sâu của ích kỷ cùng độc đoán. Người chứng nhân tin mừng trong thời đại mới cần vượt ra khỏi những quan niệm không còn phù hợp với hoàn cảnh, với công cuộc loan báo tin mừng, có can đảm lên đường, có mạnh dạn vượt lên chính mình, chân nhận sự yếu đuối, mới thấy được Thiên Chúa làm người đang đồng hành với mỗi người chứng nhân.

 

Thái độ khiêm tốn và chân thành của những con người trong Kinh thánh không phải là những điều vượt ra khỏi tầm tay của con người hôm nay, họ chỉ là những con người bình thường, nhưng niềm tin chân thành và khiêm tốn đưa họ đến với một ơn gọi trọng đại là tiên tri, là tông đồ, là người mục tử nhân lành. Nơi gia đình, nơi các cộng đoàn xứ đạo, Thiên Chúa đang đợi chờ những con người nhỏ bé với một niềm tin như thế, để cộng tác với Ngài xây dựng cộng đoàn dân thánh của Thiên Chúa. Sau mỗi công việc, chúng ta có dám mạnh dạn nói với Thiên Chúa như lời thánh Phê-rô xưa: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi" hay kể lể với Ngài để tính toán hơn thiệt trong mọi công việc hữu ích cho các linh hồn. Thiên Chúa cần lòng nhân chứ không cần lễ tế. Ngài đợi chờ nơi con người sự khiêm tốn, biết mình yếu đuối, biết Thiên Chúa nhân từ, để niềm vui tin mừng được loan truyền bằng chính đời sống của người chứng nhân trong thời đại mới này.

 

Lạy Chúa Giesu, thánh Phê-rô đã quỳ xuống xin Chúa tha thứ cho phận người tội lỗi của ngài, xin Chúa cũng tha thứ cho chúng con, để chúng con trở nên người đầy tớ nhỏ bé trong vườn nho của Chúa là Giáo hội. Chúa đã chọn rất nhiều người cộng tác với Chúa để trở nên những người chài lưới các linh hồn, xin cho chúng con được góp phần nhỏ bé của mình trong việc kéo lưới, để không ai đứng ngoài ơn cứu độ của Thiên Chúa tình yêu. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây