VƯỜN TRONG KHUYA

Thứ sáu - 07/04/2023 15:01
Vườn Cây Dầu (hay còn gọi là vườn Giệtsimani) là một vườn dưới chân núi Olives ở Giêrusalem, là nơi Chúa Giêsu và các tông đồ cầu nguyện sau Bữa Tiệc Ly trong đêm trước khi Người bị bắt và đóng đinh vào thập giá năm xưa. Sau khi yêu cầu ba môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Giacôbê và Gioan ở lại đó canh thức trong cầu nguyện, chỉ một mình Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha.
VƯỜN TRONG KHUYA



VƯỜN TRONG KHUYA

Francis Assisi Lê Đình Bảng

Đêm vẫn ba mươi, đầy bóng tối
Rừng phong buồn trút lá xôn xao
Vườn Cây Dầu lặng câm như đá
Trăng hạ tuần rơi trên lũng sâu

Người đến bên tôi đang thiếp ngủ
Ngoài kia, trùng điệp những gươm đao
Tàn canh, gà gáy đâu quanh quất
Hiu hắt thuyền xuôi, xuôi bến nào

Lạy Chúa, đêm nay ai đứng khóc
Trơ mình thân tượng đá san hô
Còn đâu, hương khói sân đền thánh
Và xóm chài xanh ngắt Biển Hồ?

Mai, họ đưa Người lên Núi Sọ
Cuộc hành hương đẫm máu đau thương
Những ô cửa hé nhìn e ấp
Những bóng cờ nghiêng rũ rượi buồn

Em ở trong đoàn người phụ nữ
Bế bồng nhau theo Chúa xa xa
Và sau những tấm khăn che mặt
Ngày đã tàn, đêm, đêm sắp qua.

 

Tuần Thánh 1971
(Trích trong tập thơ Hành Hương)

 

Thánh sử Maccô kể lại rằng “Đi xa hơn nữa, Người sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được”. Chúa buồn rầu và lo sợ đến nỗi đổ cả mồ hôi máu. Sự sợ hãi và thống khổ của Chúa Giêsu gồm tóm tất cả sự kinh hoàng của con người trước cái chết của mình, sự chắc chắn của việc không thể tránh được nó và nhận thức được sức nặng của sự dữ đang ăn mòn sự sống của chúng ta.
Thật ra, khi theo đuổi sứ vụ được Thiên Chúa trao phó có nghĩa là gặp phải thù nghịch, tẩy chay và bách hại. Ở thời Cựu Ước, ông Môsê đã cảm thấy một thử thách bi thảm khi ông dẫn dắt dân Israel trong hoang địa, và ông đã thưa cùng Thiên Chúa: “Con không thể gánh vác dân này một mình được nữa, vì chúng quá nặng nề cho con! Nếu đây là cách Ngài đối xử với con, thì xin làm ơn giết con ngay đi, để con không còn phải đương đầu với cảnh khốn nạn này nữa!” Ngay cả đối với ngôn sứ Êlia, việc phục vụ Thiên Chúa và dân Ngài không phải là dễ dàng. Sách Các Vua quyển I kể lại lúc ông đi một ngày đường trong sa mạc. Ông đến ngồi dưới gốc một cây kim tước. Ông xin cho được chết và nói: ‘Lạy Chúa, đủ rồi! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con”.
Nhưng với sứ mệnh của Chúa Cha giao phó, Chúa Giêsu tiếp tục cầu nguyện: “Lạy Cha! Mọi sự đều có thể được đối với Cha, xin cất chén này khỏi con. Nhưng xin đừng theo điều con muốn, mà theo điều Cha muốn!” Như thế, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chỉ trong việc làm cho ý muốn của mình phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, thì con người đạt được sự cao cả đích thực của mình. Thực sự, không có chi tiết nào khác trong Thánh Kinh chúng ta có thể nhìn sâu vào mầu nhiệm của Chúa Giêsu bằng lời cầu nguyện ở vườn Cây Dầu.
Thứ Năm Tuần Thánh - lễ Tiệc Ly - Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức Thánh. (Joseph Lê)

Tác giả bài viết: Lê Đình Bảng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây