NIỆM KHÚC CHO MỘT CÕI ĐI VỀ

Thứ hai - 21/06/2021 08:33
Trong niềm tin vào Đấng Phục sinh, qua Tình yêu Quan phòng của Thiên Chúa, nghĩa cử của thế hệ con cháu hôm nay, chính là thể hiện những quyết tâm hành động nhằm góp phần tôn tạo Đất Thánh Giáo xứ ngày càng đẹp tươi và thánh thiện, tức là cộng tác vào việc báo đáp công lao của các Tiên nhân đã khuất. Tất cả đều quy về một chốn, không xa hoa, không hào nhoáng. Rồi đây hình ảnh một "thành phố" không còn buồn mà là xứng với một CÔNG VIÊN VĨNH HÀNG CỦA GIÁO XỨ NÚI NGỌC.
NIỆM KHÚC CHO MỘT CÕI ĐI VỀ
NIỆM KHÚC CHO MỘT CÕI ĐI VỀ

Phía sau nhà thờ đi ra,
khoảng ba trăm mét ngôi nhà “an viên”.
Nơi đây tên tuổi đến phiên,
mỗi người lần lượt an nhiên cuộc đời

A001

 

Vâng, đây chính là nơi an nghỉ, là ngôi nhà chung, là nơi nguyện cầu cho những linh hồn đã khuất, Khi con người giã từ thế gian đi vào giấc ngủ thiên thu, chính nơi đây là nơi chôn cất thân xác hư nát, lưu giữ hình ảnh, tên tuổi quê quán ngày tháng năm sinh, cũng như tử của những cái chết đến với con người, tất cả đều được tiễn đưa và quy tụ đến nơi chốn này.
Vì vậy, mỗi khi bước chân vào nơi đây, trong cõi tịnh lặng và thánh thiêng, tâm hồn chúng ta bỗng nhẹ lâng, quên đi những bận rộn đời thường, hướng lòng về những người thân đã từ giã cõi tạm mà nghĩ suy về thân phận mỏng manh của kiếp người và của chính mình.

A002

 

Trong tâm tình đó, với quỹ đất ngày càng thu hẹp, bởi gần 70 năm cưu mang những người đã khuất. Từ những thao thức tôn tạo nghĩa trang của nhiều tầng lớp, Ban ngành Đoàn thể trong Giáo xứ. Đáp lại tâm tư và nguyện vọng nhiều ân nhân đã rộng lòng quảng đại chia sẻ. Vì thế, mỗi người trong chúng ta phải có bổn phận chu toàn trách nhiệm với nhau, đồng thời phải có nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả là xây dựng Giáo xứ, trong đó có kế hoạch kiến thiết, tôn tạo Đất Thánh. Đó là một niềm tự hào cho sự đoàn kết muôn người như một của Giáo xứ. Với sự quan tâm của quý Cha Quản xứ, BTV. HĐGX lo lắng liên hệ, lên kế hoạch tôn tạo, Đoàn Thanh Tráng niên thi công, bốn Giáo họ đóng vai trò không nhỏ đến thăm từng gia đình trong Giáo xứ, đồng thời làm đẹp khuôn viên Nghĩa trang bằng một số cây xanh cổ thụ, ngoài ra một số bà con giáo dân sẵn sằng hy sinh trong những gì có thể được, để công việc chung của Giáo xứ sớm được hoàn thành.
Với ý hướng chung trong điều kiện hiện nay, xin mượn tâm tình của những bài hát đạo cũng như đời mà các nhạc sĩ đã thổi hồn vào trong đó, như một chất “xúc tác “làm rung cảm trái tim, lay động lý trí dẫn đến việc làm, hầu giá trị được nhân lên: với đạo lý nhân văn; “Nghĩa tử là nghĩa tận”.

A003

 

TAY TRẮNG RA ĐI (Lm Huy Hoàng)

Một ngày mai con sẽ ra đi xa cuộc đời, xa lìa muôn người, con ra đi tay không còn gì như vào đời con chẳng có chi. Dù lệ đau ai khóc thương con cũng chẳng còn khi nằm xuống mồ, bao nhiêu công tích luỹ một đời cũng trở thành mây khói mà thôi.
ĐK. Này người ơi hãy nhớ lấy phận người đã vào đời rồi có ngày ra đi, bạc tiền ta không mang đi theo thì người ơi lo tích luỹ làm chi. Ngày của Chúa sẽ đến sẽ đến, khi mọi người đưa tiễn ta ra mộ phần, đợi chờ chi trong cơn đam mê, mau tỉnh thức nhẹ bước đi trên đường về.
Lời tình yêu Chúa nói với con hướng lòng về phúc lộc quê trời, nơi yêu thương sẽ mãi tràn đầy, nơi mọi người chan hoà phúc ân, bạc tiền ta đang có trong tay hãy dùng mà mua bạn Nước Trời, đến khi hết kiếp sống làm người ta được mời vào Quê Trời vui.

A004

 

CÁT BỤI CUỘC ĐỜI. (Ns Hà Sơn)
Này bạn thân ơi số kiếp nhân sinh chỉ là cõi tạm trần gian.
Dù anh và tôi ai sang giàu ai gian khó.
Mai xa kiếp con người về với cát bụi mờ thì cũng đều đôi trắng tay.
Đời là phù du ta sống hôm nay đâu biết về ngày mai sau.
Hãy dành cho nhau bao nhiêu niềm vui đang có.
Không ganh ghét hận thù chẳng gian dối lọc lừa vì kiếp người sẽ vội qua.
ĐK; Người ơi hãy nhớ ta là cát bụi.
Sẽ về cát bụi thì cũng đừng toan tính thiệt hơn.
Đời như giấc mơ được mất ta đâu ngờ.
Hỏi ai có bao giờ không trở về cát bụi đâu.
Cuộc đời là bao hãy mến thương nhau với bằng tất cả con tim.

A005

 

Để rồi một mai khi xa lìa nhân thế không lo lắng ưu buồn, chẳng nuối tiếc muộn phiền. Chuyện thế sự nơi trần ai.
Cuộc sống hôm nay chúng ta đang bôn ba xuôi ngược vì kế mưu sinh, mãi mê tích luỹ, đầu tư vào những gì sinh lãi nhiều nhất, hầu mang lại niềm vui và hạnh phúc. Nhưng được mất ta đâu ngờ, cuộc đời chỉ là phù du chóng qua mà thôi.
Với tâm trạng lời của những bài hát trong đó có nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều lắng đọng về thân phận lữ thứ của kiếp người nơi quán trọ trần gian, có lẽ phần nào cũng làm cho mỗi chúng ta có cái nhìn suy tư về kiếp nhân sinh nơi cõi tạm. Hãy tích cực góp phần mình cho hữu ích vào cuộc sống mai sau, đó là đầu tư vào khu Đất Thánh, nơi đó chúng ta sẽ hội ngộ với những người thân yêu trong gia tộc, sau cuộc đời vất vả tha hương. Nơi mà chúng tôi hay nói đùa, Thành phố buồn, bởi mỗi khi tiếng chuông sầu chầm chậm thê lương, lại tiễn đưa một người về với lòng đất mẹ, nơi đó mới thực sự quê hương ngàn thu.

A006

 

Trong niềm tin vào Đấng Phục sinh, sứ mệnh đền đáp tình yêu Thiên Chúa, của những người con hôm nay là đền đáp công lao của tổ tiên ông bà, cha mẹ của những bậc tiền nhân đã khuất. Tất cả đều quy về một chốn, không xa hoa, không hào nhoáng mà là một chốn sum vầy nơi Đất Thánh Giáo xứ Châu Sơn.

A007

Tác giả bài viết: Thanh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây