CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT III MÙA CHAY

Thứ tư - 08/03/2023 06:32
Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ ba mùa chay, mời mỗi người suy niệm về cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người.
CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
CHÚA NHẬT III MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 4, 5-15. 19b-26. 39a. 40-42)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu tới một thành gọi là Sykar thuộc xứ Samaria, gần phần đất Giacóp đã cho con là Giuse, ở đó có giếng của Giacóp. Chúa Giêsu đi đường mệt, nên ngồi nghỉ trên miệng giếng, lúc đó vào khoảng giờ thứ sáu.

Một người đàn bà xứ Samaria đến xách nước, Chúa Giêsu bảo: "Xin bà cho tôi uống nước" (lúc ấy, các môn đệ đã vào thành mua thức ăn). Người đàn bà Samaria thưa lại: "Sao thế! Ông là người Do-thái mà lại xin nước uống với tôi là người xứ Samaria?" (vì người Do-thái không giao thiệp gì với người Samaria). Chúa Giêsu đáp: "Nếu bà nhận biết ơn của Thiên Chúa ban và ai là người đang nói với bà: "Xin cho tôi uống nước", thì chắc bà sẽ xin Người, và Người sẽ cho bà nước hằng sống". Người đàn bà nói: "Thưa Ngài, Ngài không có gì để múc, mà giếng thì sâu, vậy Ngài lấy đâu ra nước? Phải chăng Ngài trọng hơn tổ phụ Giacóp chúng tôi, người đã cho chúng tôi giếng này, và chính người đã uống nước giếng này cũng như các con cái và đoàn súc vật của người?" Chúa Giêsu trả lời: "Ai uống nước giếng này sẽ còn khát, nhưng ai uống nước Ta sẽ cho thì không bao giờ còn khát nữa, vì nước Ta cho ai thì nơi người ấy sẽ trở thành mạch nước vọt đến sự sống đời đời". Người đàn bà thưa: "Thưa Ngài, xin cho tôi nước đó để tôi chẳng còn khát, và khỏi phải đến đây xách nước nữa". Và người đàn bà nói với Chúa Giêsu: "Thưa Ngài, tôi thấy rõ Ngài là một tiên tri. Cha ông chúng tôi đã thờ trên núi này, còn các ông, các ông lại bảo: phải thờ ở Giêrusalem". Chúa Giêsu đáp: "Hỡi bà, hãy tin Ta, vì đã đến giờ người ta sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải ở trên núi này hay ở Giêrusalem. Các người thờ Ðấng mà các người không biết, còn chúng tôi thờ Ðấng chúng tôi biết, vì ơn cứu độ từ dân Do-thái mà đến. Nhưng đã đến giờ, và chính là lúc này, những kẻ tôn thờ đích thực, sẽ thờ Chúa Cha trong tinh thần và chân lý, đó chính là những người tôn thờ mà Chúa Cha muốn. Thiên Chúa là tinh thần, và những kẻ tôn thờ Người, phải tôn thờ trong tinh thần và trong chân lý". Người đàn bà thưa: "Tôi biết Ðấng Messia mà người ta gọi là Kitô sẽ đến, và khi đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự". Chúa Giêsu bảo: "Ðấng ấy chính là Ta, là người đang nói với bà đây".

Một số đông người Samaria ở thành đó đã tin Người vì lời người đàn bà làm chứng. Khi gặp Người, họ xin Người ở lại với họ. Và Người đã ở lại đó hai ngày, và vì nghe chính lời Người giảng dạy, số những kẻ tin ở Người thêm đông hẳn, họ bảo người đàn bà: "Giờ đây, không phải vì những lời chị kể mà chúng tôi tin, nhưng chính chúng tôi đã được nghe lời Người và chúng tôi biết Người thật là Ðấng Cứu Thế".


Suy niệm


Gặp gỡ Đức Kito, biến đổi cuộc đời mình, gặp gỡ Đức Kito, đón nhận ơn tái sinh. Đó là lời ca của một bài hát rất tầm thường, nhưng có một nội hàm rất sâu lắng đối với người tín hữu, đặc biệt trong mùa chay. Có thể nói rằng, có một cuộc gặp gỡ của hai thành phần đang khao khát, đó là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với con người. Cuộc gặp gỡ đem lại sự biến đổi, đem lại ơn tái sinh cho bản thân và bao nhiêu người khác. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ ba mùa chay, mời mỗi người suy niệm về cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người. Trước khi cuộc gặp gỡ đến, con người luôn khao khát một nguồn sống thiêng liêng từ nơi Ngài, và Thiên Chúa cũng mang một tâm trạng khát mong được chia sẻ cho con người nguồn sống phát xuất từ tình yêu tự hiến. Thiên Chúa khát mong con người biết tìm về với Ngài, để được hạnh phúc, con người khát mong tìm tới Thiên Chúa, để được sống và sống dồi dào mỗi ngày.

 

Sau khi được đem ra khỏi cảnh nô lệ tại Ai cập, người Do thái đi vào vùng sa mạc, tiến về đất hứa, một hành trình khá dài và đầy những thăng trầm, thiếu thốn nhiều nhất là thức ăn đồ uống. Thiên Chúa đã nuôi dưỡng họ bằng bánh từ trời gọi là Mana, bằng nước từ những tảng đá vọt ra. Dẫu được chăm sóc và nuôi dưỡng là thế, họ vẫn than trách Thiên Chúa, bởi khát vọng của con người vẫn mãi là vô biên, vẫn mãi là những cơn khát cho cuộc đời: “Trong những ngày ấy, dân chúng khát nước, nên phàn nàn với ông Môsê rằng: "Tại sao ông dẫn dắt chúng tôi ra khỏi Ai-cập, để cho chúng tôi cùng con cái và đoàn súc vật chúng tôi phải chết khát như vầy". Môsê kêu lên cùng Chúa rằng: "Con sẽ phải làm gì cho dân này? Còn một chút nữa là họ ném đá con rồi". Chúa liền phán bảo Môsê: "Ngươi hãy tiến lên, đi trước dân chúng và dẫn các bậc kỳ lão Israel đi theo, tay ngươi cầm gậy mà ngươi đã dùng mà đánh trên nước sông. Này đây, Ta sẽ đứng trước mặt ngươi, trên tảng đá Horeb, ngươi sẽ đánh lên tảng đá, từ tảng đá nước sẽ chảy ra cho dân uống". Thiên Chúa khát khao được gặp gỡ, được chăm sóc dân Ngài, còn dân chúng, thay vì khát vọng tìm kiếm Thiên Chúa, họ lại đi tìm những thức ăn khác, nhằm phục vụ cho bản thân và cuộc sống hiện tại, thiếu một chút chuẩn bị cho tương lai, cho sự sống mai sau.

 

Trước sự băn khoăn của các cộng đoàn Giáo hội sơ khai, thánh Phaolo gặp gỡ trong hành trình truyền giáo của mình, thánh nhân đã khai sáng cho họ về cơn khát tinh thần mà họ được thỏa mãn đó là gắn bó với Đức Kito, Đấng đem nguồn sống, niềm hạnh phúc và bình an từ Thiên Chúa Cha đến cho con người, Ngài đã làm cho con người thỏa mãn cơn khát đó, với những món ăn thiêng liêng từ bí tích Tình yêu. Sự hiện diện thiêng liêng của Thiên Chúa qua bàn tiệc lời hằng sống và bí tích Thánh Thể mỗi ngày, sẽ là nguồn sống cho con người, nếu ai đang thấy mình khát và đói: “Anh em thân mến, khi được đức tin công chính hoá, chúng ta được hoà thuận với Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng cho chúng ta nhờ đức tin mà tiến đến ân sủng, đứng vững ở đó, và được hiển vinh trong niềm hy vọng vinh quang của con cái Chúa. Nhưng cậy trông không làm hổ thẹn, vì lòng mến Chúa đổ vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần là Ðấng đã được ban cho chúng ta”. Thiên Chúa luôn khao khát con người tìm đến với Ngài để được thông chia sự sống, thông chia nguồn hạnh phúc và bình an trời cao, phần con người, nhờ Chúa Thánh Thần là Đấng trung gian, họ sẽ được thỏa mãn nguồn ân sủng và sự công chính đến từ Thiên Chúa.

 

Thánh Gioan kể cho chúng ta nghe câu chuyện về cuộc gặp gỡ giữa Đấng Cứu Thế với người phụ nữ Samaria, cuộc gặp gỡ nà xảy ra bên bờ giếng Giacop. Qua câu chuyện đó, người phụ nữ đại diện cho con người, mang trong mình cơn khát vô biên, khát tình, khát sống và khát được bình an, còn Đấng Cứu Thế, khát con người tìm đến với Ngài, để được sống trong tinh thần và chân lý: “Một người đàn bà xứ Samaria đến xách nước, Chúa Giêsu bảo: "Xin bà cho tôi uống nước" (lúc ấy, các môn đệ đã vào thành mua thức ăn). Người đàn bà Samaria thưa lại: "Sao thế! Ông là người Do-thái mà lại xin nước uống với tôi là người xứ Samaria?". Chúa Giêsu đáp: "Nếu bà nhận biết ơn của Thiên Chúa ban và ai là người đang nói với bà: "Xin cho tôi uống nước", thì chắc bà sẽ xin Người, và Người sẽ cho bà nước hằng sống" . . . Chúa Giêsu đáp: "Hỡi bà, hãy tin Ta, vì đã đến giờ người ta sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải ở trên núi này hay ở Giêrusalem. Các người thờ Ðấng mà các người không biết, còn chúng tôi thờ Ðấng chúng tôi biết, vì ơn cứu độ từ dân Do-thái mà đến. Nhưng đã đến giờ, và chính là lúc này, những kẻ tôn thờ đích thực, sẽ thờ Chúa Cha trong tinh thần và chân lý, đó chính là những người tôn thờ mà Chúa Cha muốn. Thiên Chúa là tinh thần, và những kẻ tôn thờ Người, phải tôn thờ trong tinh thần và trong chân lý". Nếu một ngày nào đó, con người hiểu rằng, chỉ nơi Thiên Chúa, con người mới thực sự được sống trong sự bình an, không còn phải khát, không còn phải sống, bởi nơi Ngài là Sự sống, là Chân lý và là Tình yêu.

 

Người phụ nữ khát nước, tìm đến bờ giếng để kín múc. Mỗi ngày người đó phải đi kín nước để thoả mãn cơn khát của bản thân và những người chung quanh, riêng trong tâm hồn bà còn có những cơn khát khác, dù đã có tới năm đời chồng, bà vẫn sống với một người khác nữa, cơn khát tình luôn bừng cháy trong tâm hồn bà, bà còn khát dòng nước sự sống, dòng nước thiêng liêng nào đó khi nghe Đức Giesu nhắc tới. Đại diện cho con người ngày hôm nay, mỗi người ai cũng đang khát, khát nước, khát yêu, khát sống, khát sự bình an, đặc biệt là khát niềm hy vọng cho sự sống hôm nay và tương lai. Vì thế, khi nghe Đức Giesu nhắc đến thứ nước và thứ lương thực Ngài đem đến cho nhân loại, bà đã nài xin tất cả để thỏa mãn cho cuộc sống hiện tại nơi bà nói riêng và nơi con người nói chung.

 

Đức Giesu cũng khát, Ngài đến bên bờ giếng để tìm nước uống, cũng nơi đó, Ngài gặp rất nhiều người đang khát, người phụ nữ, dân làng của bà ta, gia đình của bà ta, Ngài đã cho họ thứ nước uống vào không khát nữa, đó là nước trường sinh. Con Thiên Chúa đến trần gian, khát mong được gặp con người, được con người tin nhận, để Ngài thi thố tình yêu của Thiên Chúa cho con người, ngang qua nguồn sống tình yêu đó, Chân lý, Tình yêu và Sự sống của Thiên Chúa, là những thứ lương thực thần linh, sẽ được trao ban cho con người, giúp họ vơi đi những cơn khát, cơn đói lương thực trời cao là bánh thiên thần. Mỗi ngày sống, Thiên Chúa vẫn luôn khao khát được chia sẻ với con người những vất vả, âu lo, những trăn trở trong cuộc sống, đặc biệt Ngài muốn con người hãy trao những gánh nặng cuộc đời cho sự quan phòng của Thiên Chúa, để được kín múc nguồn ân sủng viên mãn của Thiên Chúa tình yêu.

 

Mùa chay, con người khao khát tìm về với Thiên Chúa để được giao hòa, được trò chuyện nhiều hơn, nhằm giúp tiết chế cuộc sống và những nhu cầu hiện tại. Có cảm nhận được mình đang khát, đang đói, con người mới mạnh dạn đứng lên, đi tìm Thiên Chúa, phó thác cuộc đời cho Ngài, đặc biệt là tìm đến nguồn sống thiêng liêng là các bí tích, là Thánh lễ, để mỗi người được thỏa mãn cơn khát nguồn sống đích thực đến từ Thiên Chúa. Bên cạnh đó, Thiên Chúa cũng đang khao khát đợi chờ, Ngài đợi chờ con người trở về như người cha nhân lành, để tha thứ, để giao hòa và để trao ban cho người con quyền làm người, quyền làm con Thiên Chúa, quyền được trở nên chi thể trong thân thể mầu nhiệm Thiên Chúa. Mỗi người tín hữu Kito, có thực sự cảm thấy mình đang khát không, thì hãy chỗi dậy tìm về với nguồn nước tình yêu nơi Thiên Chúa, tìm về với bàn tiệc thiêng liêng cũng từ nơi Thiên Chúa, để được thỏa mãn mọi khát vọng trong cuộc đời, trong ơn gọi và hoàn cảnh sống của mỗi người.

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã trao cho người phụ nữ Samaria thứ nước trường sinh, giúp bà thỏa mãn cơn khát sự sống tinh thần, xin ban cho chúng con thứ nước xuất phát từ cạnh sườn của Chúa trên thánh giá xưa, để chúng con được thỏa mãn cơn khát sự sống đời đời. Chúa đã trao cho chúng con thứ bánh và thịt, đem lại cho con người sự sống thần linh ngay từ hôm nay qua mỗi Thánh lễ, xin cho chúng con biết trân trọng và tri ân mỗi khi được tham dự Thánh lễ và cho chúng con biết luôn sẵn sàng đón nhận thứ lương thực đó, để chúng con được sống và sống muôn đời với Chúa. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây