CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI

Thứ bảy - 11/06/2022 11:46
Mừng lễ Chúa Ba Ngôi vén mở bức màn của một tình yêu mở rộng, một tình yêu trao ban và sẵn sàng hy sinh, không tính toán, không tìm những lợi ích cho riêng một ngôi vị nào.
CN CHUA BA NGOI
CN CHUA BA NGOI

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 16, 12-15)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".

 

Suy niệm

 

Mỗi lần con đặt tay lên trán làm dấu thánh giá, con tôn vinh một Thiên Chúa toàn năng, đầy yêu thương. Tình yêu thương từ nơi Thiên Chúa được diễn tả qua ba ngôi vị là Cha, là Con, là Thánh Thần. Dù có ngôi vị khác nhau nhưng vẫn là một Thiên Chúa duy nhất, thánh thiện và luôn đong đầy tình yêu. Mừng lễ Chúa Ba Ngôi, con người một lần nữa được bày tỏ niềm tin của mình cách trọn vẹn, xác tín và đầy lòng biết ơn. Dù có đi vào trần gian với một hình hài là con người, Đức Giesu vẫn là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, dù chỉ là một luồng gió nhẹ thổi vào giữa lòng Giáo hội, nhưng đó là Chúa Thánh Thần Ngôi Ba, Ngài hiện diện giữa lòng nhân loại, thổi những luồng gió mới của tình yêu, để biến đổi niềm tin, biến đổi con người cho phù hợp với chương trình cứu độ của Chúa Cha. Cũng từ đây, Ngôi Ba Thiên Chúa còn vén mở bức màn của mầu nhiệm tạo dựng, cho con người thấy công trình yêu thương của Chúa Cha thật hoàn mỹ, Ngài còn cho con người cộng tác với Ngài, để công trình yêu thương đó ngày một hoàn thiện hơn trong quỹ đạo tình yêu cứu độ của Thiên Chúa Cha. Mừng lễ Chúa Ba Ngôi còn vén mở bức màn của một tình yêu mở rộng, một tình yêu trao ban và sẵn sàng hy sinh, không tính toán, không tìm những lợi ích cho riêng một ngôi vị nào.

 

Lần giở lại những trang đầu của Kinh Thánh, chúng ta bắt gặp trình thuật sáng tạo trong sách Sáng Thế Ký, tác giả đã trình bày về sự hiện diện của Thiên Chúa, của Người Con duy nhất và của Đấng Khôn Ngoan là Thánh Thần. Bức tranh trong công trình tạo dựng đã có mặt Ba Ngôi của Thiên Chúa, các ngôi vị đã tô điểm cho công trình tạo dựng, đã thổi sự sống thần linh vào cho thế giới, cho con người, tất cả trở nên sống động và nổi bật mối hiệp thông trong tình yêu tạo dựng. Tác giả sách Châm Ngôn đã mượn lại tâm tình đó để nói về chiều sâu của tình yêu Ba Ngôi khi cho thế giới này hiện hữu, trong đó có con người: “Ðây sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa phán: "Chúa đã tạo thành nên ta là đầu sự việc của Người, trước cả những sự việc Người đã làm rất xa xưa. Ta đã được thiết lập tự thuở đời đời, ngay tự đầu tiên, khi địa cầu chưa sinh nở. Ta đã được sinh thành khi chưa có vực sâu, khi chưa từng có những dòng suối nước. Trước khi Chúa củng cố những ngọn núi cao, trước khi có những quả đồi, ta đã sinh ra rồi”.  Thiên Chúa Ba Ngôi đã có mặt từ đời đời chứ không phải từ lúc xuất hiện vũ trụ và thế giới này, Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người, để tất cả được thông chia sự sung mãn của tình yêu Ba Ngôi, được tham dự vào sự sống đời đời của Thiên Chúa Ba Ngôi nữa, đó là một diễm phúc lớn lao của con người.

 

Khi được chọn làm Tông đồ của Đấng phục sinh, đặc biệt cho anh em dân ngoại, thánh Phaolo tâm niệm về ơn gọi của mình không đến do tài năng, không đến do những yếu tố của thế gian, nhưng tất cả do Thiên Chúa Ba Ngôi. Từ đó, thánh nhân luôn tìm thánh ý Thiên Chúa để thực hiện, luôn đi theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, luôn từ bỏ tất cả để Thiên Chúa lớn lên trong mọi sự: “Anh em thân mến, khi được đức tin công chính hoá, chúng ta được bình an trong Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng cho chúng ta dùng đức tin mà tiến đến ân sủng, và đứng vững ở đó, và được hiển vinh trong niềm hy vọng vinh quang của con cái Chúa. Không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong gian nan, khi biết rằng gian nan rèn nhẫn nại, nhẫn nại rèn nhân đức, còn nhân đức rèn cậy trông. Nhưng cậy trông không đưa đến thất vọng, vì lòng mến Chúa được Thánh Thần, Ðấng ban cho chúng ta, đổ xuống lòng chúng ta”. Đó là lời ngài chia sẻ với cộng đoàn giáo hội tại thành phố Roma, nơi được coi là tận cùng thế giới vào thời điểm đó. Thiên Chúa Ba Ngôi đã dẫn ngài đi trên những nẻo đường chính ngài không thể biết trước, và làm những công việc con người không thể làm được. Chương trình cứu độ bằng tình yêu mở ra của Thiên Chúa đó, đã đưa bao tâm hồn trở về với mái ấm gia đình của Ngài ở trần gian là Giáo hội.

 

Đức Giesu, người Con duy nhất của Chúa Cha, đã vâng lời Ngài, đi vào ngôi nhà của nhân loại trong phận con người. Người Con đó đã thực hiện ý Cha vẹn toàn, đã nói lại với con người tất cả những gì Thiên Chúa Cha muốn nói với con người. Người Con đó đã dùng ngôn ngữ và hoàn cảnh sống của con người, để truyền đạt chương trình cứu độ con người của Chúa Cha, tiếc rằng, con người chưa thể lãnh hội tất cả, chưa thể hiểu được chiều sâu của tình yêu cứu độ đó, nên đã khước từ sự hiện diện của Chúa Con. Không vì thế mà Chúa Cha hủy bỏ chương trình cứu độ, Ngài còn ban Chúa Thánh Thần cho nhân loại, để Ngôi Ba Thiên Chúa mở lòng, mở trí cho con người hiểu được chiều sâu thiêng liêng của ý định từ Chúa Cha. Suy niệm về tình yêu cứu độ đó, thánh Gioan đã viết lại chương trình cứu độ từ tình yêu của Thiên Chúa luôn có sự hiện diện của tất cả các ngôi vị: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: ". . .Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con". Là Ngôi Con hay Ngôi Thánh Thần, tất cả chỉ có một Thiên Chúa duy nhất, các ngôi vị giúp cho con người phần nào hiểu được giá trị thánh thiêng của ơn cứu độ, của tâm tình cúi xuống đến từ Thiên Chúa, cũng từ đây, con người phần nào khám phá ra khuôn mặt của tình yêu, đó là mở ra cho tất cả mọi người, chứ không phải là một tình yêu khép kín.

 

Đức Giesu đã vén mở bức màn tình yêu cứu độ của Thiên Chúa Cha cho con người biết ý nghĩa của mầu nhiệm Ba Ngôi như thế nào, chúng ta luôn tuyên xưng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất, nhưng có ba ngôi vị, mầu nhiệm này cho con người thấy Thiên Chúa không đơn độc trong mầu nhiệm cứu độ con người, nhưng có ba ngôi vị cùng cứu độ con người. Đó là hình ảnh của một tình yêu mở ra, một tình yêu trao ban và thông hiệp với nhau. Và hôm nay, Thiên Chúa mong muốn con người họa lại bức tranh tình yêu cứu độ đó nơi mỗi tín hữu Kito. Để cứu độ con người, Thiên Chúa mời con người cùng tham dự, cùng chia sẻ công việc và cùng giúp đỡ tha nhân cách này cách khác, trong những hoàn cảnh và ơn gọi tùy theo Thánh Thần ban cho mỗi người. Thiên Chúa xây dựng một ngôi nhà của Ngài tại trần gian là Giáo hội, Ngài mở rộng vòng tay đón tất cả mọi người dưới bầu trời này vào ngôi nhà đó, Ngài mời gọi con cái của Ngài chung tay góp sức, để ơn cứu độ đó đến được với mọi dân tộc, mọi gia đình và mọi tâm hồn. Lời mời đó đang từng ngày thôi thúc con người lên đường.

 

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi quả thực đã được chính Thiên Chúa soi rọi cho con người biết ngay từ thưở ban đầu, lúc con người được tạo dựng, thế nhưng, vì sự sa ngã do lòng tham, con người đã xa dần Thiên Chúa, đi vào một thế giới đầy màu sắc nhưng là cạm bẩy, nơi đó, họ bị lôi kéo vào thế giới thần linh do con người dựng nên như là thần quyền lực, thần tiền bạc vật chất và thần xác thịt, những vị thần đó làm mê hoặc con người. Thiên Chúa đã dùng nhiều phương cách để lôi kéo con người ra khỏi mê hồn trận đó, từ thế giới đa thần trở về thế giới độc thần. Hành trình đó đầy gian nan và lắm thăng trầm, dù quyết tâm nhưng không thiếu những lần con người phản bội Thiên Chúa, cuối cùng, Ngài đã sai chính người Con duy nhất của Ngài là Đức Giesu Kito đến trần gian, đồng hành với con người, đặc biệt là chỉ cho họ thấy chỉ có một Thiên Chúa là Cha mọi người, đang cúi xuống để cứu độ con người, vậy mà họ đã chối từ sự hiện diện của người Con đó, kết tội Ngài là phạm thượng, nhân danh Thiên Chúa để kết án tử chính người Con của Thiên Chúa. Không có nỗi đau nào lớn cho bằng nỗi đau Thiên Chúa bị con người kết án và loại trừ, vậy mà Ngài vẫn yêu con người, vẫn tha thứ và cứu độ con người bằng một tình yêu vị tha, một tình yêu rộng mở.

 

Và hôm nay, trước một xã hội đang đề cao chủ nghĩa cá nhân, luôn nâng cái tôi lên trên tất cả những giá trị tinh thần khác, con người vô tình rơi vào vết xe đổ của dân Do thái thời xưa, đó là lạc vào thế giới đa thần giáo. Thiên Chúa bị đánh đồng với các thần linh khác, thậm chí còn nằm ở nấc thang khiêm tốn hơn các thần linh khác. Vậy thử hỏi mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi còn được trân trọng, được đặt lên trên tất cả những giá trị của thế gian không, bản thân mỗi tín hữu Kito mỗi khi làm dấu là tuyên xưng một Thiên Chúa có Ba Ngôi hay chỉ là một hình thức chiếu lệ, một thói quen tôn giáo mà thôi. Chúng ta có nên cộng tác với Chúa Thánh Thần để thanh lọc lại niềm tin độc thần của mình, đó là tin và thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất, có ba ngôi vị trong chương trình cứu độ con người như Ngài đã và đang thực hiện trên khắp thế giới đó đây.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã giới thiệu người Cha của Ngài cho chúng con là Thiên Chúa tình yêu, là Cha chung mọi người, là Thiên Chúa duy nhất, xin cho chúng con luôn xác tín niềm tin của mình cách rõ ràng trong sự cố gắng, để chúng con không phải rơi vào con đường phản bội Thiên Chúa. Chúa đã tìm thánh ý Cha để thực hiện trong từng ngày và mọi ngày khi Chúa ở trần gian, xin chỉ dạy chúng con từng ngày biết sống cho Thiên Chúa Cha trong bổn phận là con, biết làm việc cho Thiên Chúa trong bổn phận là người đầy tớ bất tài, vô dụng. Thiên Chúa Cha cứu độ con người bằng một tình yêu rộng mở và hiệp thông, xin giúp chúng con biết rộng mở niềm tin của mình, để nhớ đến người nghèo khổ, nhớ đến anh chị em bất hạnh và nhớ đến những người chưa biết Chúa, hầu đưa họ về với đàn chiên của Chúa là gia đình Giáo hội. Amen.   

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây