CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT V MÙA CHAY

Thứ năm - 31/03/2022 17:34
Tuần lễ thứ năm mùa chay, phụng vụ Lời Chúa mời chúng ta trở lại với quá khứ của bản thân, trở lại với bản chất người của mỗi cá nhân, để thấy chỗ nào cần phải sửa đổi, chỗ nào cần phải hoàn thiện. Thiên Chúa đang đợi chờ sự cố gắng của con người, đợi chờ thái độ trở về, để Ngài tha thứ, để Ngài yêu thương và để Ngài thông ban sự sống cho mỗi con người.
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 8, 1-11)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

 

Suy niệm

 

Cuộc đời con người không phải lúc nào cũng bình an, cũng hạnh phúc và cũng thánh thiện, bởi vì trong sâu thẳm con người cũng chỉ là một tạo vật còn nhiều giới hạn, còn nhiều khiếm khuyết. Nhận ra những yếu đuối, những bất toàn của bản thân, con người cần được thay đổi và cần phải thay đổi, đồng thời từ bản thân, con người cũng cần cảm thông với tha nhân, đồng cảm với anh chị em trong thân phận tội nhân. Tuần lễ thứ năm mùa chay, phụng vụ Lời Chúa mời chúng ta trở lại với quá khứ của bản thân, trở lại với bản chất người của mỗi cá nhân, để thấy chỗ nào cần phải sửa đổi, chỗ nào cần phải hoàn thiện. Thiên Chúa đang đợi chờ sự cố gắng của con người, đợi chờ thái độ trở về, để Ngài tha thứ, để Ngài yêu thương và để Ngài thông ban sự sống cho mỗi con người.

 

Đọc lại tác phẩm sách I-sa-i-a, chúng ta có thể thấy được tâm tình tôn giáo của dân riêng Thiên Chúa cũng đầy những thăng trầm. Câu chuyện trong bài đọc 1 hôm nay là một phần nhỏ trong hành trình của họ. Trước thái độ hững hờ trong việc thờ phượng, tiên tri I-sa-i-a đã nhắc lại cho họ về một quá khứ đầy những biến đổi. Dù đã bao lần phản bội Thiên Chúa, dù đáng phải chết trước dung nhan Ngài, thế nhưng, Ngài đã bỏ qua mọi lầm lỗi, đã quên những lần họ quay lưng với Ngài, hơn nữa, Ngài còn yêu thương và cõng họ trên vai Ngài, đưa ra khỏi vùng đất nô lệ, đi qua lòng biển ráo chân, đi vào miền đất chảy sữa và mật. Có vị thần nào được như Ngài không: “Người phán: "Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa. Ðây Ta sẽ làm những cái mới và giờ đây chúng sẽ xuất hiện, như các ngươi sẽ biết; Ta sẽ mở đường trong hoang địa, và khai sông nơi đất khô khan. Thú đồng, muông rừng và chim đà sẽ ca tụng Ta, vì Ta đã làm cho hoang địa có nước và đất khô khan có sông, để dân yêu quý của Ta có nước uống; Ta đã tác tạo dân này cho Ta, nó sẽ ca ngợi Ta". Quá khứ tội lỗi không chôn chặt con người, nhưng nếu con người biết đọc lại những vết thương từ quá khứ, để hướng về tương lai, thay đổi cuộc đời, để sống và để niềm tin không dừng lại trong quá khứ, nhưng luôn hướng về điểm đến cuộc đời của mỗi người trong tương lai.

 

Cuộc đời của con người luôn có những biến động, đổi thay, chính trong những biến cố đó, con người cần có sự phản tỉnh để đứng lên, để cố gắng hoàn thiện bản thân. Thánh Phaolo đã có một quá khứ không mấy sáng sủa, thế nhưng, khi được gọi, ngài đã đứng lên, gạt bỏ quá khứ, đổi thay chính mình, cố gắng trở nên một lời chứng sống động cho tin mừng phục sinh trong những ngày phía trước. Với kinh nghiệm quý giá đó, ngài đã chia sẻ với con cái trong cộng đoàn Phi-lip-phê, hầu có thể giúp họ sống thân mật với Thiên Chúa trong sự trong nỗ lực cố gắng từng ngày: “Không phải là tôi đã đạt đến cùng đích, hoặc đã trở nên hoàn hảo, nhưng tôi đang đuổi theo để chiếm lấy, bởi vì chính tôi cũng đã được Ðức Giêsu Kitô chiếm lấy. Anh em thân mến, chính tôi chưa tin rằng tôi đã chiếm được, nhưng tôi đinh ninh một điều là quên hẳn đàng sau, mà hướng về phía trước, tôi cứ nhắm đích đuổi theo để đoạt giải ơn kêu gọi Thiên Chúa đã ban từ trời cao trong Ðức Giêsu Kitô”. Nhiều lúc với suy nghĩ của một tội nhân, con người vô tình đóng cánh cửa tương lai của mình lại, ngại ngần đến với Thiên Chúa để cầu xin sự tha thứ, do đó, họ chấp nhận để lún sâu trong vũng bùn của tội lỗi. Vô tình từ bản thân, con người còn nhấn chìm tương lai của tha nhân tương tự như chính mình. Đó là vấn nạn Thiên Chúa đề nghị con người đổi thay từng ngày.

 

Khi mối tương quan giữa cha và con, trong dụ ngôn người Cha nhân hậu, không còn vẹn toàn, con người cũng đóng luôn cánh cửa trong tương quan với anh chị em trong cùng một gia đình, cùng một cộng đoàn. Câu chuyện người phụ nữ bị bắt phạm tội ngoại tình trong tuần lễ thứ năm cho chúng ta thấy bản chất của tội lỗi ghê sợ như thế nào: “Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Là con người ai mà không phạm tội, ai mà không có quá khứ, chỉ vì tính ganh tị, con người vô tình đóng lại cánh cửa tương lai của tha nhân bằng những bản án cay nghiệt, bất công. Trước khi họ kết án người khác, Đức Giesu mời họ xét mình, Ngài mời họ nhìn lại quá khứ của mình, để biết cảm thông, tha thứ và đón nhận anh em khi họ lầm lạc vào lối nẻo của một tội nhân.

 

Sau khi nguyên tổ con người phạm tội, Thiên Chúa không đóng hết tất cả mọi cánh cửa tương lai, không khép lại cuộc đời của con người với bản án khắc nghiệt, Ngài luôn mở cho con người những cánh cửa mới hướng về tương lai, để con người có thể cố gắng hoàn thiện bản thân, đồng thời nâng đỡ anh chị em mình đứng lên khi vấp ngã. Biết bao lần Thiên Chúa đã cúi xuống với con người, đã nâng con người chỗi dậy, đã kéo con người ra khỏi chốn tối tăm, Ngài mong nơi con người một chút cố gắng, một chút khiêm tốn biết ta biết mình, để cuộc đời con người không là một ngục tù nhưng là một bầu trời tự do và hạnh phúc. Người phụ nữ dù bị bắt quả tang phạm tội, bản án tử được treo vào cổ, cuộc đời coi như đã khép lại với chị ta, đám đông sẽ thi hành án, khép lại một cuộc đời. Thế nhưng, Con Thiên Chúa đã mở cho chị một cánh cửa mới hướng về tương lai, Ngài kêu gọi mọi người nhìn lại quá khứ chính mình trước khi kết án tha nhân. Và hôm nay, mỗi người chúng ta cũng là một tội nhân như người phụ nữ đó, nhưng cảm thức tội lỗi trong chúng ta đã bị mai một, do đó, chúng ta chỉ thấy cái rác trong mắt anh chị em, mà không thấy cái xà trong chính con mắt mình. Thiên Chúa đề nghị chúng ta hãy lấy cái xà trong mắt mình ra trước, rồi hãy viết tiếp câu chuyện cuộc đời khi biết mình là ai.

 

Mùa chay là thời gian Mẹ Giáo hội mời con cái hãy lắng nghe lời nhắc của Thiên Chúa, để từ đó sửa đổi cuộc đời trong chay tịnh, trong cầu nguyện và trong chia sẻ với tha nhân. Những việc làm bên ngoài sẽ có ý nghĩa hơn khi sâu thẳm tâm hồn mỗi người đang cố gắng đổi thay chính mình, đang cố gắng loại trừ những tư tưởng thiếu lành mạnh, thiếu tích cực, để có một hình ảnh Thiên Chúa mới mẻ trong niềm tin, trong đời sống tôn giáo. Có được một hình ảnh mới về Thiên Chúa, con người mới có thể tìm thấy hình ảnh Ngài đâu đó trong cuộc đời của tha nhân, tìm gặp được Thiên Chúa trong tha nhân, con người sẽ không khép kín cuộc đời họ với thái độ khinh miệt và loại trừ, nhưng là đón nhận, là tha thứ, là đồng cảm và yêu thương. Mỗi ngày, Thiên Chúa vẫn cúi xuống, vẫn đợi chờ con người trở về, Ngài sẵn sàng quên quá khứ của con người, quên luôn cả những lầm lỗi của sự bội phản nơi con người, để tha thứ, để yêu thương, để ôm vào lòng như người cha ôm người con yêu quý nhất của mình. Ngài còn mời con người đừng vô cảm với anh chị em, đừng đánh mất tình huynh đệ gia đình với mọi người, hãy sống tử tế với nhau, để nhận lãnh được tình thương yêu đến từ một Thiên Chúa tình yêu.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đã cảm thông và tha thứ cho người phụ nữ phạm tội ngoại tình, Chúa không khép lại cuộc đời họ với một bản án khắc nghiệt, nhưng Chúa mở ra cho chị ta một cánh cửa tương lai thật ấm áp tình người, xin cho chúng con biết học nơi Chúa tâm tình tha thứ, đón nhận và cảm thông với tha nhân, bởi họ cũng là con người như chúng con. Chúa đã mở ra cho nhân loại một tương lai rực sáng với cái chết sầu thảm của Ngài trên thập giá, đó là chìa khóa mở cửa cuộc đời cho con người, xin cho chúng con biết thực hiện lời mời của Chúa, đem tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho anh chị em, đặc biệt là những người chưa biết Chúa, những người khổ đau và bất hạnh bên dòng đời. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây