CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

Thứ bảy - 29/07/2023 08:37
Câu chuyện trong bài tin mừng chúa nhật tuần lễ thứ 17 thường niên, đề cập đến những niềm vui cho những ai biết chọn lựa, biết tìm kiếm những giá trị đem lại niềm vui và hạnh phúc cho tương lai của mỗi người. Bậc thang giá trị của việc chọn lựa Nước Trời vẫn mãi là một bậc thang lắm lúc bị coi là điên rồ, bị coi là lập dị trong thế giới thực dụng hôm nay.
CN XVII TN2  scaled
CN XVII TN2 scaled

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 13, 44-46)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.

 “Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Trong ngày tận thế cũng vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?” Họ thưa rằng: “Có”.

Người liền bảo họ: “Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái mới, cũ trong kho mình”.

 

Suy niệm

 

Trước một mối lợi thật lớn sẽ đến trong tương lai, người ta thường chấp nhận đánh đổi những hạnh phúc hiện tại, hoặc mối lợi nhỏ bé, để rồi có thể sở hữu được mối lợi đó, bởi nó sẽ đem lại nhiều niềm vui, nhiều lợi ích cho bản thân và những người chung quanh. Đó là những cách hành xử rất bình thường đối với những người khôn ngoan, bên cạnh đó, người thiếu sự cân nhắc sẽ cho rằng, sự đánh đổi đó chỉ là một sự điên dại của con người. Câu chuyện trong bài tin mừng chúa nhật tuần lễ thứ 17 thường niên, đề cập đến những niềm vui cho những ai biết chọn lựa, biết tìm kiếm những giá trị đem lại niềm vui và hạnh phúc cho tương lai của mỗi người. Bậc thang giá trị của việc chọn lựa Nước Trời vẫn mãi là một bậc thang lắm lúc bị coi là điên rồ, bị coi là lập dị trong thế giới thực dụng hôm nay.

 

Trở lại với những tâm tình sống trong bài đọc 1, lời cầu xin của vua Salomon được coi là một lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng điên rồ với con người, khi ông ta là một vị vua: “Lạy Chúa là Thiên Chúa, Chúa khiến tôi tớ Chúa cai trị kế vị Ðavít thân phụ con. Nhưng con chỉ là một trẻ nhỏ, không biết đường đi nước bước. Tôi tớ Chúa đang sống giữa dân Chúa chọn, một dân đông đảo không thể đếm và ước lượng được. Vậy xin Chúa ban cho tôi tớ Chúa tâm hồn khôn ngoan để đoán xét dân Chúa, và phân biệt lành dữ, vì ai có thể xét xử dân này, một dân của Chúa đông đảo thế này?”. Buổi đầu trông coi một dân tộc trong vai trò là một vị vua, Salomon cần nhiều tài trí thực tế, để trông coi bờ cõi đất nước, cai trị dân chúng, tạo sự hiếu hòa với các dân tộc chung quanh. Đó là một công việc của vị vua, nhưng thay vì cầu xin quyền bính và cho ngai vàng được vững bền, vua Salomon đã xin Thiên Chúa sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa, để dẫn dắt dân chúng đi theo đường lối của Ngài. Quả thực đó là một chọn lựa điên rồ với con người, nhưng thật đẹp lòng Thiên Chúa, người Cha đang quan tâm, chăm sóc con cái của Ngài.

 

Trước một mối lợi lớn nhất con người cần quan tâm và tìm kiếm, đó là được làm con Thiên Chúa. Thánh Phaolo đã nhắc nhở con cái thành Roma, hãy ý thức rằng, được làm con cái Thiên Chúa, thì quý giá gấp bội phần trước những mối lợi ở thế gian này: “Anh em thân mến, chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa thì Người giúp họ được sự lành, họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh. Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc”. Ai cũng mong tìm cho mình một chiếc ghế quyền lực, một chổ đứng quan trọng và một giá trị lớn giữa cộng đoàn, thử hỏi những giá trị đó tồn tại được bao lâu, những giá trị đó có giúp con người bước vào Nước Thiên Chúa được không ? hay chỉ là những tảng đá nặng lôi kéo họ vào chốn khóc lóc đời đời. Con cái thành Roma ngày xưa và con người hôm nay, dẫu biết thế, nhưng vẫn tìm kiếm những giá trị thực dụng, mà bỏ quên những giá trị vĩnh cửu, những giá trị đem lại hạnh phúc đời đời.

 

Để có thể đánh đổi những giá trị thực dụng, để sở hữu những giá trị vĩnh cửu, con người cần có những biện phân trước mọi sự việc và mọi giá trị. Chọn lựa hạnh phúc Nước Trời để rồi từ bỏ mọi hạnh phúc hiện tại, sẽ bị coi thường và lập dị dưới góc nhìn của thế gian: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy”. Viên ngọc quý hay kho tàng trong ruộng, như là niềm hạnh phúc đích thực cho phận người, đó cũng được coi là cứu cánh cho một tạo vật trước những hạnh phúc giả tạo của hiện tại. Nước Trời được ví von là viên ngọc, là kho tàng quý báu đối với các tín hữu hôm nay. Thực tế, họ đang đi tìm gì, có phải là tìm kho báu mai sau cho mình, hay tìm giá trị hiện tại, tìm viên ngọc vĩnh cửu cho cuộc đời, hay tìm hạnh phúc ảo tưởng cho phút giây hiên tại của con người.

 

Để tìm được viên ngọc, và cũng để tìm được kho báu, người khôn ngoan phải chấp nhận nhiều điều tiếng trong hiện tại. Khờ dại, lập dị, suy nghĩ nông cạn, sẽ là những tai tiếng từ dư luận, làm cho họ rơi vào trạng thái bấn loạn tinh thần. Chấp nhận sức ép từ dư luận hay vượt qua được áp lực từ dư luận, luôn là một cuộc chiến không cân sức giữa xã hội thực dụng với một con người có những chọn lựa và những quyết định khôn ngoan. Từ đây, người tín hữu có thể hình dung ra phần nào, để sống ơn gọi Kito hữu thật năng động và tích cực trong một thế giới nhiễu nhương, họ phải chấp nhận những rủi ro từ dư luận và những sức ép về tinh thần từ những người chung quanh. Để thực hiện tinh thần phục vụ đúng nghĩa, người tín hữu cần xác tín giá trị của đời phục vụ là để được trở nên giống Thầy mình, chứ không phải là tìm lợi danh, tìm lạc thú và tìm vinh quang thế gian.

 

Chấp nhận được áp lực trong hiện tại rồi, người tín hữu có mạnh dạn bước ra khỏi môi trường mình đang sống, bước ra khỏi truyền thống đang bủa vây quanh mình, bước ra khỏi ý thức hệ đang kìm hãm đôi chân của bản thân, có mạnh dạn ra khỏi một nền giáo dục lệch hướng đi, ra khỏi cái chật hẹp của một khả năng tư duy xã hội, thiên về vật chất không ? đó là những thách đố trong thời đại hôm nay. Lên đường và vượt qua khỏi những rào cản đó, sẽ là một động lực để người tín hữu thấy được giá trị bên trong của kho tàng ẩn giấu trong ruộng, và cũng thấy được giá trị đích thực của viên ngọc, sau khi được mài dũa, sáng lên những màu sắc của vĩnh cửu và thánh thiêng.

 

Sống trong một cộng đoàn, trong một xứ đạo, người tín hữu được nâng đỡ, được hỗ trợ để xây dựng cho mình một đời sống tôn giáo vững chắc và năng động. Đó là những nét tích cực, bên cạnh đó, cũng không thiếu những hạn chế nhất định, đó là những vỏ ốc của truyền thống, của dư luận, của ý thức hệ, của não trạng giáo dục chật hẹp. Tất cả những yếu tố đó, giữ chân người tín hữu lại, không cho họ lên đường để tìm kiếm những kho tàng quý giá, những viên ngọc sáng trong các đám ruộng thế gian. Dù niềm tin của đủ lớn, lòng mến có đủ sâu, nhưng các yếu tố chung quanh luôn tác động rất lớn đến sự năng động của người tín hữu khôn ngoan, khi họ đi tìm những giá trị Nước Trời trong hoàn cảnh hiện tại và môi trường họ đang sinh hoạt.

 

Lạy Chúa, để sở hữu được kho tàng thiêng liêng lớn nhất là Nước Trời, cần có những cố gắng từ bản thân, xin giúp chúng con biết ý thức điều đó, để chọn lựa và quyết định rõ ràng hơn. Để được ngụp lặn trong niềm hạnh phúc Nước Trời, cần có sự biện phân khôn ngoan và sự mạnh dạn từ bỏ, xin giúp chúng con biết tránh loại trừ những áp lực trong cuộc sống hiện tại, để tìm thấy những giá trị vĩnh cửu trong các kho báu giữa cuộc đời, đó là hạnh phúc và bình an của Thiên Chúa. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây