CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN

Thứ sáu - 04/08/2023 16:43
Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ 18 thường niên, mở ra những cánh cửa cho con người thấy, nhu cầu cuộc sống của con người khác xa mọi sinh vật khác. Không những khác về nguồn lương thực, nhưng còn khác xa về nơi cung cấp các nhu cầu đó. Tất cả cho thấy tính quan trọng của con người trong thế giới, đặc biệt là trong ánh mắt của Thiên Chúa.
A18Vs
A18Vs

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 14, 13-21)

 

Khi ấy Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó, xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ.

Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn". Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn". Các ông thưa lại rằng: "Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá". Người bảo các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy".

Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.

 

Suy niệm

 

Để có thể tồn tại, lớn lên và phát triển, bất cứ sinh vật gì cũng cần có lương thực, cần có nguồn nước để đời sống thể lý có thể duy trì, và hoàn thiện từng ngày. Con người cũng là một sinh vật tồn tại trong thế giới này, đó là một sinh vật khá đặc biệt, họ không chỉ có sự sống thể lý, nhưng họ còn có sự sống tinh thần, cả hai tồn tại trong một thân thể. Thiên Chúa tạo dựng nên họ và nuôi dưỡng họ bằng nhiều thứ lương thực, không chỉ để duy trì sự sống thể lý, nhưng còn duy trì sự sống tinh thần nữa. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ 18 thường niên, mở ra những cánh cửa cho con người thấy, nhu cầu cuộc sống của con người khác xa mọi sinh vật khác. Không những khác về c, nhưng còn khác xa về nơi cung cấp các nhu cầu đó. Tất cả cho thấy tính quan trọng của con người trong thế giới, đặc biệt là trong ánh mắt của Thiên Chúa.

 

Sau khi đưa dân riêng của Ngài ra khỏi mảnh đất đầy nước mắt, mồ hôi và cả máu, Thiên Chúa đã nuôi dưỡng họ trong hành trình về đất hứa, bằng một thứ lương thực đặc biệt là Mana và những nghi lễ phụng tự, giúp họ thấy được tầm giá trị của mình trong mắt Thiên Chúa. Sau đó, qua sự hiện diện của các tiên tri, với những lời răn dạy, các ngài còn nâng đỡ họ với những món ăn tinh thần, giúp họ ngày càng hoàn thiện hơn ơn gọi là dân riêng của Thiên Chúa: Ðây Chúa phán: "Vậy hãy lắng tai nghe, hãy đến ăn đồ bổ, và các ngươi sẽ được thưởng thức món ăn mỹ vị. Hãy lắng tai và đến cùng Ta, hãy nghe, thì các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, đó là những hồng ân đã hứa cho Ðavít". Những món ăn cao lương mỹ vị Thiên Chúa thiết đãi họ, là luật pháp của Ngài, là những nghi thức phụng tự, tất cả giúp họ bày tỏ lòng tin và lòng mến, cùng với sự trung thành với Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Nếu họ làm được như thế, Thiên Chúa sẽ bảo vệ và giữ gìn họ trên mọi nẻo đường cuộc đời.

 

Trước những trào lưu tục hóa từ các dân ngoại, thánh Phaolo khuyên bảo con cái thành Roma hãy thâm tín rằng, Thiên Chúa không bao giờ phản bội, không bao giờ gây ra đau khổ cho con cái Ngài, còn phía con người, phận mong manh, dễ vấp ngã, nên Thiên Chúa mới là điểm tựa cho cuộc đời, mới là nguồn hạnh phúc viên mãn: “Tôi chắc chắn rằng dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quý, tài sức, dù những sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác, cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”. Đức Giesu Kito, Đấng đã nối kết con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau, sẽ là nhịp cầu để con người tiến lại gần Thiên Chúa, phó thác cuộc đời cho Ngài cũng như gắn bó với Ngài trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

 

Đám đông đến với Đức Giesu chắc không phải để được ăn bánh no nê, nhưng họ đến với Ngài vì thấy Ngài có thể làm nhiều dấu lạ khác, giúp họ vững tin hơn trước những khó khăn trong cuộc sống. Khởi đi từ lương thực thể lý, Ngài muốn hướng tới thứ lương thực tinh thần là niềm tin, là tâm tình tôn giáo, là những giá trị nhân bản. Đó mới là mục đích Con Thiên Chúa nhắm đến, để giúp họ nhận ra giá trị thực của mình: “Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn". Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn". Các ông thưa lại rằng: "Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá". Người bảo các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy". Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng”. Sự quan tâm về những nhu cầu cuộc sống của Đức Giesu, phần nào cho con người thấy tầm quan trọng của con người trước mặt Thiên Chúa. Không những thế, Ngài còn cho họ thấy sự cộng tác của con người với Thiên Chúa trong cuộc sống, có thể đem lại những giá trị tinh thần rất lớn.

 

Các con hãy cho họ ăn đi. Đó là lời mời của Đức Giesu dành cho các Tông đồ, dẫu biết rằng các ông sẽ không làm được điều đó, nhưng Ngài vẫn trân trọng sự hiện diện của các ông bên cạnh, Ngài muốn họ hiểu rằng, Thiên Chúa không chê bai sự yếu kém của con người, Ngài cũng không coi nhẹ khả năng hữu hạn của mỗi người, Ngài chỉ đợi chờ sự quảng đại và tinh thần hy sinh từ mỗi người. Ta chỉ cần lòng nhân chứ không cần lễ vật. Ngài mong con người hiểu được sự hiện diện của con người trong thế giới là để làm hiển hộ tình yêu thương của Ba Ngôi Thiên Chúa. Thái độ sống biết thông cảm, chia sẻ và hy sinh cho nhau là bản chất của tình yêu không vụ lợi đến từ Thiên Chúa. Lòng nhân ái và tinh thần bao dung, luôn là nền tảng để xây dựng một xã hội hướng thiện và đầy tính nhân văn. Nếu Thiên Chúa không khơi gợi tinh thần đó trong mỗi cá thể, liệu thế giới này còn đủ hơi ấm tình người nữa không hay chỉ còn là một tảng băng lạnh giá của sự vô tâm.

 

Để có một thân thể khỏe mạnh, con người cần đưa vào một lượng thức ăn cần thiết. Đó là điều tất yếu. Vì thế, động từ ‘ĂN’ được coi khởi đầu cho quá trình đó. Thức ăn được đưa vào miệng, cần được nhai nhuyễn, giúp hệ tiêu hóa dễ dàng chuyển đổi thành nguồn năng lượng cho cơ thể, nhai kỹ rồi cần đưa thức ăn xuống hệ tiêu hóa, từ đây thức ăn sẽ trở thành những vi chất cần thiết để tạo nên dòng máu, tạo nên nguồn năng lượng thích nghi cho các tế bào. Đó là quá trình của thức ăn được đưa vào cơ thể. Để có một niềm tin vững chắc, để có được những kỹ năng cơ bản của Kito giáo, để có được lòng nhân ái bao dung, mỗi người tín hữu cần đưa vào cơ thể một nguồn thức ăn cần thiết, đó là Lời Chúa, là Bí tích Thánh Thể, là ân sủng từ các bí tích khác. Tất cả được mỗi người cần phải ‘ĂN’ tức là đón nhận, nhai kỹ bằng ý chí và lý trí, nuốt vào bằng sự khiêm tốn đem ra thực hành. Tất cả những thức ăn thiêng liêng đó, sẽ chuyển hóa thành nguồn năng lượng siêu việt, giúp người tín hữu trưởng thành trong niềm tin, lớn lên trong đức ái và biết cúi xuống trong lòng mến. Đó cũng là lúc người tín hữu họa lại bức chân dung sống động của Thầy Chí Thánh là Đức Giesu Kito.

Sống giữa một thế giới đầy sôi động với những nhu cầu của con người, thử hỏi nhu cầu tôn giáo có thực sự cần thiết cho mỗi tín hữu nói riêng và mỗi người nói chung nữa không. Sự ồn ào của xã hội thực dụng, sự ảo tưởng của thế giới vật chất, đang tác động rất nhiều vào tâm tình tôn giáo, người tín hữu có đủ bản lãnh để đối diện với những thách đố đó, nhằm bảo vệ niềm tin và những giá trị khác của tôn giáo. Ơn Ta đủ cho các con. Đó là lời động viên từ thánh Phaolo gởi đến cho mỗi người. Tính hiệp thông và tình liên đới cộng đoàn, luôn là sức mạnh giúp mỗi người và mọi tín hữu giữ vững những giá trị tôn giáo. Sự cố gắng của con người cộng với ơn Chúa, sẽ giúp vượt thắng những gì thuộc về thế gian.

 

Lạy Chúa, sống giữa thế gian nhưng người tín hữu Kito không thuộc về thế gian, xin giúp chúng con ý thức giá trị làm con Thiên Chúa của mình, để cố gắng từng ngày gắn bó với Chúa. Đối diện với một thế giới đầy tính tục hóa, giá trị của con người còn thua kém vật chất, giá trị tinh thần bị lạm dụng và đang dần bị mai một, xin Chúa hướng dẫn chúng con biết nối kết với nhau bằng tình người, để giúp nhau xây dựng gia đình, con cái và bản thân, dựa trên những giá trị nhân bản Công giáo, đó là nền tảng để chúng con làm chứng cho sự hiện diện của một Thiên Chúa tình yêu đã và đang cúi xuống với con người mỗi ngày và mọi ngày. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây