CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN

Thứ sáu - 11/02/2022 06:32
Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ sáu thường niên mời con người trở lại với cuộc sống thường ngày trong những chọn lựa và tính toán, để thấy nơi đó, dù có vất vả ngược xuôi hay thuận buồm xuôi gió trong mọi công việc, Thiên Chúa vẫn ở đó với con người, chúc phúc cho con người và chia sẻ với con người trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.
CN 6 C 2019
CN 6 C 2019

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 6, 17. 20-26)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu từ trên núi xuống cùng với mười hai tông đồ, và dừng lại trên một khoảng đất bằng; ở đó có đông môn đệ và một đám đông dân chúng từ Giuđêa, Giêrusalem, miền duyên hải Tyrô và Siđon kéo đến để nghe Người giảng và xin Người chữa bệnh tật. Bấy giờ Người đưa mắt nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ tên các ngươi như kẻ bất lương. Ngày ấy, các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.

"Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả".

 

Suy niệm

 

Bước vào một năm mới với nhiều niềm vui và hy vọng từ những lời cầu chúc cho nhau, ai ai cũng mong công ăn việc làm của mình trong năm này sẽ thuận lợi, sẽ thành công và sẽ sung túc hơn năm cũ. Ước mong là vậy thế mà Chúa lại bảo là phúc cho anh em là những người nghèo khó, vì Nước Trời là của anh em. Thế có phải Thiên Chúa không mon muốn con người biết dùng khả năng và khối óc Thiên Chúa ban để tính toán, để làm ăn và để khởi nghiệp thành công sao. Chắc không phải là như cách suy nghĩ của con người. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ sáu thường niên mời con người trở lại với cuộc sống thường ngày trong những chọn lựa và tính toán, để thấy nơi đó, dù có vất vả ngược xuôi hay thuận buồm xuôi gió trong mọi công việc, Thiên Chúa vẫn ở đó với con người, chúc phúc cho con người và chia sẻ với con người trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

 

Cách đây gần 3 ngàn năm, dân riêng của Thiên Chúa đã không ít lần từ bỏ lời chỉ dạy của Ngài, chạy theo những trào lưu xã hội và tìm đến với những xu hướng của thời đại, để rồi bỏ quên lề luật và việc phụng tự hàng ngày. Thiên Chúa đã sai tiên tri Giê-rê-mi-a đến để sửa lại những gì lệch lạc, đồng thời lên tiếng cảnh tỉnh những con người âm thầm lôi kéo cộng đoàn đi vào con đường của thế gian, xa rời Thiên Chúa, Đấng đã dẫn đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ của thế gian: “Đây Chúa phán: "Khốn thay cho kẻ tin tưởng người đời, họ nương tựa vào sức mạnh con người, còn tâm hồn họ thì sống xa Chúa. Họ như cây cỏ trong hoang địa, không cảm thấy khi được hạnh phúc; họ ở những nơi khô cháy trong hoang địa, vùng đất mặn không người ở. Phúc thay cho người tin tưởng vào Thiên Chúa, và Chúa sẽ là niềm cậy trông của họ”. Con người thích thú trước những gì đem lại lợi ích và niềm vui cho họ trong cuộc sống, vì thế, đã bao đời nay, Thiên Chúa mời con người nhìn xa hơn về hạnh phúc đời sau, nhưng đó là một viễn cảnh, nên họ không quan tâm, chỉ biết sống thực dụng. Thói quen thực dụng đó của con người đã không ít lần làm cho Thiên Chúa rơi lệ, cạn kiệt tình mến đối với Ngài, vậy mà Thiên Chúa vẫn tha thứ, vẫn yêu thương và chăm sóc họ. Quả là một Thiên Chúa có trái tim người cha nhân hậu vô cùng.

 

Chứng kiến những niềm tin non trẻ của các cộng đoàn Giáo hội sơ khai, các Tông đồ luôn trăn trở bởi thái độ hững hờ của con người, dù rằng có các Ngài bên cạnh, họ vẫn chạy theo những lề thói mê tín của dân ngoại hoặc đem các tập tục của dân ngoại vào trong mọi sinh hoạt tôn giáo của mình. Cách biểu lộ niềm tin như thế vô tình xúc phạm đến tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho họ, thánh Phaolo đã nhắc nhở cho cộng đoàn Cô-rin-tô khi thấy niềm tin của họ bị dao động, bị xói mòn do thói quen sống hững hờ: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lòng tin của anh em cũng là hão huyền, và hiện anh em vẫn còn ở trong tội lỗi của anh em. Như thế ai đã chết trong Đức Kitô, cũng bị tiêu huỷ cả. Nếu chúng ta chỉ hy vọng vào Đức Kitô trong cuộc đời này mà thôi, thì chúng ta là những người vô phúc nhất trong thiên hạ. Nhưng không, Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những người đã yên giấc”. người tín hữu Kito là người tin vào một Thiên Chúa hiện diện nơi người Con là Đức Giesu Kito, người Con đó đi vào lịch sử nhân loại để đem con người tới bến bờ hạnh phúc đích thực là Nước Trời, chứ không dẫn con người đi tìm những khoái lạc trần gian, vì thế, những ai tin vào Ngài sẽ tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống ngay từ hôm nay, nhưng phải là một niềm tin chân thành và sắt son.

 

Bài giảng đầu tiên trong sứ vụ của mình, Đức Giesu đã nói về các mối phúc, được thánh Mattheu ghi lại trong bản văn của ngài: Phúc thay những ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. nhưng bản văn của thánh Luca ghi lại các mối phúc trong bài giảng đó theo một lối nẻo khác: “Bấy giờ Người đưa mắt nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ tên các ngươi như kẻ bất lương”. Phúc cho các ngươi, phúc cho anh em là những người đang đứng trước mặt tôi đây, Đức Giesu muốn gởi đến cho những ai đang lắng nghe Ngài giảng dạy, những ai đang mong kiếm tìm hạnh phúc và Nước Trời. Thiên Chúa chúc phúc cho những ai bị bóc lột, bị đàn áp, bị chèn ép trong cuộc sống, để rồi cuộc đời của họ trở nên bất hạnh, không được tôn trọng, không được yêu thương và không được đối xử công bằng trong cuộc sống. Thiên Chúa sẽ ở bên cạnh họ để che chở và bảo vệ họ như người Cha chăm sóc và bảo vệ cho con cái mình.

 

Cách trình bày của thánh Mattheu dễ đưa người đọc và người nghe tới cái nhìn khác về các mối phúc. Thiên Chúa như một người đứng xa xa chúc phúc cho ai có tinh thần khó nghèo, có ý hướng sống nghèo hay đang bị nghèo. Phải chăng Thiên Chúa dửng dưng trước nỗi khổ nghèo đói của con người ngay phút giây hiện tại sao ? còn thánh Luca khi trình bày các mối phúc, đã đưa người nghe và người đọc tới phút giây hiện tại họ đang sống, Thiên Chúa chúc phúc và hiện diện với những ai đang bị nghèo, đang đói khát. Cái nghèo, cái đói họ đang nhận chịu là do bị bóc lột, bị đàn áp, bị chèn ép, bị đối xử ngược đãi, thiếu công bằng và tôn trọng nhân phẩm. Những ai đang bị đối xử bất công như thế, Thiên Chúa sẽ đứng về phía họ, sẽ bảo vệ họ và sẽ yêu thương họ nhiều hơn. Thiên Chúa không tạo ra một thế giới bất bình đẳng, nhưng do lòng tham của con người, thời đại nào, giai đoạn nào của lịch sử nhân loại, người nghèo vẫn còn khắp nơi, vì bị bóc lột, phần thì bị hạn chế khả năng và tri thức, nên họ bị đối xử bất công. Thiên Chúa đã chọn con đường làm người, sống lang thang trên mọi nẻo đường, ngủ tạm bợ đâu đó trên đường đời và chết tủi nhục ngoài đường, trên khổ giá. Ngài chấp nhận tất cả để chia sẻ với cái nghèo khổ và vất vả của phận người đó.

 

Khốn cho các ngươi là những người giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi rồi. giàu có trong cuộc sống là điều ai cũng mong ước. nhưng giàu có theo ý Thiên Chúa muốn thì con người chưa quan tâm thực sự. thường con người chỉ quan tâm tới cái giàu bên ngoài, với những hình thức sang trọng, mà quên đi cái giàu của chiều sâu bên trong. Khi của cải vật chất dư dật, con người chưa thực sự bình an, chưa thể tìm thấy hạnh phúc trong đó, mà trái lại chỉ thấy bất an và bất hạnh. Tại sao con người không đi tìm cái giàu bên trong của lòng nhân hậu và tinh thần phục vụ tha nhân bằng những gì Thiên Chúa cho mình. Con người đi tìm cái giàu có cho hiện tại nhưng quên đi tìm cái giàu có cho tương lai. Biết bao nhiêu người đã tìm được cái giàu có hiện tại với vô số tiền bạc và sở hữu nhiều hiện vật vô giá, nhưng họ quên một điều quan trọng là trong đám tang của họ, chỉ có một chiếc xe chở quan tài chứ sau đó không có chiếc xe tải nào chở của cải, hiện vật vô giá đi theo, để giúp họ được bình an nằm xuống trong nấm mồ lạnh. Chẳng lẽ những chân lý đó con người không biết sao, hay đã biết nhưng cố tình che đôi mắt mình lại, để tiếp tục bóc lột người khác, tiếp tục làm giàu hiện tại, tiếp tục làm giàu theo chiều ngắn mà quên làm giàu theo chiều sâu, quên làm giàu cho tương lai của mình. Quả là một quên sót cần phải nhắc lại đây để cuộc sống con người vơi bớt khổ đau.

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đi vào ngôi nhà nhân loại trong thân phận một em bé trần trụi, không một mái nhà, không một nơi trú thân, tất cả để trở nên con người nhỏ bé và nghèo khó, để thấu hiểu và cảm thông với con người, xin cho chúng con hôm nay biết bắt chước Chúa, ra khỏi vỏ bọc an toàn của mình, để chia sẻ với những người nghèo, với những người bất hạnh khổ đau. Chúa đã chấp nhận một kiếp người không chốn nương thân để cảm thông với những người đang phải nghèo vì bị bóc lột, bị ức hiếp, xin cho chúng con biết giúp đỡ và đồng hành với những người đang sống trong tình trạng thiếu thốn và bị loại trừ giữa xã hội. Xin Chúa thương che chở và bảo vệ họ trong vòng tay yêu thương của Chúa. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây