LỄ TRUYỀN TIN - LỄ TRỌNG

Thứ năm - 24/03/2022 17:53
THỨ SÁU NGÀY 25.3.2022

“Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai”. (Lc 1, 26-38)
LỄ TRUYỀN TIN - LỄ TRỌNG

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Lễ Truyền Tin

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến!

Với lời xin vâng của Đức Maria “này tôi là tôi tớ Chúa tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền”, Thiên Chúa đã có thể thực hiện được kế hoạch cứu độ của Ngài.

Sự bối rối của người nữ tỳ Sion làm thành hạnh phúc tuyệt vời cho Mẹ vì Mẹ được chọn, được tuyển lựa giữa muôn vàn người nữ. Mẹ nói lời “ Fiat”, biến nó thành cái phúc cho Mẹ và cho nhân loại, cho từng người. Cái phúc ấy vẫn như một dòng suối linh thiêng đang tuôn chảy trong từng người con của Mẹ. Nhân loại mãi mãi và muôn thuở vẫn nhận được cái phúc từ Mẹ vì từ Mẹ, từ cung lòng Mẹ Ngôi Lời đã mặc xác phàm và ở giữa chúng ta.

Để xứng đáng cử hành thánh lễ, hiệp thông với Đức Maria trong tâm tình biết ơn, chúng ta thành tâm thống hối.

Ca nhập lễ

Khi đến trong thế gian, Chúa phán: Lạy Chúa, đây Con đến để thi hành thánh ý Chúa.

Hát hoặc đọc Kinh Tin Kính

Khi đến câu: “Bởi phép Chúa Thánh Thần…” thì bái gối.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Ngôi Lời của Chúa mặc lấy xác phàm trong lòng Ðức Trinh Nữ Maria để cứu độ loài người. Này chúng con tuyên xưng Ðấng Cứu Ðộ là Thiên Chúa thật và là người thật, xin cho chúng con cũng được thông phần bản tính Thiên Chúa của Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở, muôn đời.

Bài Ðọc I: Is 7, 10-14

“Này trinh nữ sẽ thụ thai”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ngày ấy, Chúa phán bảo vua Achaz rằng: “Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất hay ở trên trời cao!” Nhưng vua Achaz thưa: “Tôi sẽ không xin, vì tôi không dám thử Chúa”. Và Isaia nói: “Vậy nghe đây, hỡi nhà Ðavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 39, 7-8a. 8b-9. 10. 11

Ðáp: Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa

Xướng: Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở tai con. Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: “Này con xin đến”.

Xướng: Như trong cuốn sách đã chép về con, lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa, và luật pháp của Chúa ghi tận đáy lòng con.

Xướng: Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong đại hội, thực con đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi.

Xướng: Con chẳng có che đậy đức công minh Chúa trong lòng con; con đã kể ra lòng trung thành với ơn phù trợ Chúa; con đã không giấu giếm gì với đại hội về ân sủng và lòng trung thành của Chúa.

Bài Ðọc II: Dt 10, 4-10

“Ở đoạn đầu cuốn sách đã viết về tôi là, lạy Chúa, tôi thi hành thánh ý Chúa”.

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, máu bò và dê đực không thể xoá được tội lỗi. Vì thế, khi đến trong thế gian, Chúa Giêsu phán: “Chúa đã không muốn hy tế và của lễ hiến dâng, nhưng đã tạo nên cho con một thể xác. Chúa không nhận của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội. Nên con nói: Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa, như đã nói về con ở đoạn đầu cuốn sách. Sách ấy bắt đầu như thế này: Của lễ hy tế, của lễ hiến dâng, của lễ toàn thiêu và của lễ đền tội, Chúa không muốn cũng không nhận, mặc dầu được hiến dâng theo lề luật”. Ðoạn Người nói tiếp: “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa”. Như thế đã bãi bỏ điều trước để thiết lập điều sau, chính bởi thánh ý đó mà chúng ta được thánh hoá nhờ việc hiến dâng Mình Chúa Giêsu Kitô một lần là đủ.

Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta, và chúng ta đã nhìn thấy vinh quang của Người. -Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38

“Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”. Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.

Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận”.

Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”

Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra, sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ họi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”.

Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt Bà.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tín hữu

Chủ sự: Anh chị em thân mến, Đức Maria là hòm bia giao ước mới và vĩnh cửu, trong Mẹ, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người để cứu độ nhân loại. Hiệp nhất với Đức Mẹ trong đức tin và trong niềm hy vọng, chúng ta dâng lên Chúa Cha những lời cầu nguyện.

1. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho Giáo Hội trên toàn thế giới đang loan báo và cử hành lễ Truyền tin Thiên Chúa nhập thể, ngày càng vững mạnh trong đức tin, nồng nàn trong đức mến, để xây dựng một tương lai tràn đầy hy vọng nhờ hồng ân “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

2. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô và các Mục Tử của Giáo Hội, xin cho các ngài được Đức Maria, nữ tì phục vụ và lắng nghe nâng đỡ, để các ngài trao ban ơn lành của Chúa cho muôn người, và không mệt mỏi trong sứ mạng tông đồ, ngõ hầu làm cho mọi gia đình thành dân của Chúa.

3. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho mọi người đang hiện diện nơi đây, và những người đang gặp thử thách và đau khổ vì thực hành ý Chúa. Trên mọi nẻo đường của đời sống, nhờ vững tin rằng, Thiên Chúa toàn năng đã ký kết với mỗi người một giao ước vững bền, tất cả mọi người có thể tìm thấy sức mạnh trong việc chiêm ngắm và noi gương Đức Giêsu, Đấng đã tự hiến chính mình cho nhân loại.

4. Cả cuộc đời Đức Mẹ là lời xin vâng với thánh ý Chúa. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta biết noi gương Đức Mẹ trong việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

Chủ tế: Lạy Cha, xin đổ tràn đầy ân sủng của Cha vào tâm hồn chúng con; trong biến cố truyền tin, Cha đã mạc khải cho chúng con mầu nhiệm nhập thể của Con Cha, nhờ mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Con Cha, và nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, xin dẫn chúng con tới vinh quang phục sinh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng Giáo Hội nhận biết mình đã khởi đầu trong ngày Con Một Chúa nhập thể. Xin chấp nhận của lễ Giáo Hội tiến dâng mà ban cho chúng con được hân hoan cử hành các mầu nhiệm của Con Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con.

Khi nhận lời thiên sứ truyền tin, Ðức Trinh Nữ đã tin tưởng nghe theo và âu yếm cưu mang trong cung lòng trinh khiết Ðấng sẽ sinh ra giữa nhân loại và vì nhân loại bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Nhờ đó Cha trung thành thực hiện các lời hứa cho con cái Ít-ra-en và mặc khải Ðấng muôn dân đợi chờ.

Vì thế đạo binh các Thiên thần muôn đời hoan hỷ trước thánh nhan Chúa, thờ lạy Chúa uy linh cao cả. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài tung hô rằng:

Thánh! Thánh! Thánh!…

Ca hiệp lễ

Này đây trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai, đặt tên là Emmanuen

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng rằng: Con Chúa nhập thể trong lòng Ðức Trinh nữ Maria là Thiên Chúa thật và là người thật. Xin cho bí tích chúng con vừa lãnh nhận củng cố niềm tin chân thật ấy, và xin cho cuộc chiến thắng phục sinh của Con Chúa đem lại cho chúng con ơn cứu độ và niềm vui muôn đời. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

 

ĐƯỢC TRUYỀN TIN ĐỂ TRUYỀN TIN

Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria.”(Lc 1,26-27)

Suy niệm: “Tin” mà thiên sứ Gáprien “truyền” cho đức trinh nữ Maria chính là chương trình của Thiên Chúa để cứu độ con người. “Tin” ấy Thiên Chúa “đã nhiều lần nhiều cách” truyền dạy qua các ngôn sứ (x. Dt 1,1) mà giờ đây được hiện thân qua chính Người Con nhập thể trong lòng trinh nữ Maria. Đức Maria đã cộng tác bằng việc đón nhận “tin” này với niềm vâng phục của đức tin (x. GLHTCG, 148). “Được truyền tin” rồi, Mẹ lại tiếp tục “truyền tin” mà Mẹ đã nhận bằng cách ban tặng Đức Giêsu Đấng Cứu Thế cho nhân loại chúng ta, như Mẹ đã nói: “Người bảo gì, anh em cứ làm theo” (Ga 2,5).

Mời Bạn: Xã hội hôm nay tràn ngập thông tin: tin lành, tin dữ, tin vui không vui, tin thật, tin giả…. Muốn hay không, chúng ta đều “bị” nghe hoặc “được” nghe”. Để khỏi là nạn nhân của sự bùng nổ thông tin ấy, chúng ta phải: – biết sàng lọc thông tin và phân định để nhận ra tin lành đến từ Thiên Chúa; – và trở thành tác nhân truyền tin lành của Ngài đến với tha nhân.

Chia sẻ: Bạn đã dùng các phương tiện truyền thông hiện đại để loan truyền Tin Mừng cho tha nhân chưa?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn thực hiện sứ mạng “truyền tin” bằng một lời nói hoặc hành động để chuyển thông tin lành của Chúa đến cho tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con luôn nhận ra mình “được truyền tin” để biết sống “truyền tin” như Đức Maria. Amen.


Tình Yêu Qua Nhục Thể


(Lễ Truyền Tin – 25/3) Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Nhục thể, nhục dục là những hạn từ vốn đã bị gán ý nghĩa xấu. Khi nói về các hướng chiều hạ đẳng người ta thường gọi là theo tính xác thịt. Quan niệm nhị nguyên như đã chi phối cái nhìn của con người cách khó sửa đổi. Bên cạnh đó, các trào lưu cách mạng “giải phóng tính dục” cách lệch lạc hay thái quá đã khiến cho thân xác lại bị hạ giá cách bất công.

Mừng Lễ Truyền Tin. Hai từ Truyền tin dễ làm người ta liên tưởng đến vai trò chính đó là Đức Mẹ. Nhưng thực ra đây là ngày Lễ Mừng Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa mà theo truyền thống là một trong ba mầu nhiệm chính của Kitô giáo. Thiên Chúa thể hiện tình yêu bằng việc mang lấy huyết nhục con người. Người đã chọn lấy thân xác làm con đường để yêu thương nhân loại. Lời tác giả thư gửi tín hữu Do Thái: “Thật thế, máu các con bò, con dê, không thể nào xóa được tội lỗi. Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.” (Dt 4,4-7).

Với một thân xác, Thiên Chúa ở cùng chúng ta – Emmanuel – chung chia mọi nỗi niềm của kiếp người, đặc biệt là kiếp nghèo hèn, mỏng manh, kém phận. Qua một thân xác, Thiên Chúa ban lời hằng sống là lời chân lý và là lời yêu thương, lời tha thứ. Với một thân xác, Thiên Chúa tiếp xúc với người bệnh tật, cùng khổ để nâng đỡ, chữa lành. Và qua một thân xác Thiên Chúa đón nhận mọi hậu quả do tội lỗi của con người đồng thời trao ban sự sống thần linh cũng như ân tình tha thứ, giải hòa. Và để tiếp tục giáng phúc thi ân cho nhân loại đến tận thế, Thiên Chúa làm người đã ở lại với con người bằng một thân xác – Máu Thịt – cách huyền nhiệm gọi là Bí tích (Bí tích Thánh Thể).

Có thể nói không sợ sai lầm rằng một tình yêu đích thực thì luôn có sự tham gia của nhục thể là thân xác. Một tình yêu đích thật là một tình yêu có sự bồi hồi cả con tim, có sự hao mòn cả thân xác. Một tình yêu đích thật là một tình yêu sục sôi cả huyết quản và nhiều khi quặn đau cả ruột gan.

Một lôgich như tất yếu: Thiên Chúa đã đến với con người, yêu thương con người qua một thân xác thì để đáp trả lại tình yêu ấy, để đón nhận hồng ân tha thứ, con người cũng cần phải qua thân xác. Và Mẹ Maria là người đã thực hiện điều này cách hoàn hảo qua tiếng xin vâng (Lc 2, 38). Mẹ đã hiến dâng thân xác mình để cho Tình Yêu hiện diện và trổ sinh hoa trái.

Không ai chối cãi cái thân xác con người rất nhiều khi mang “tính xác thịt”, nghĩa là yếu đuối mỏng dòn, dễ nghiêng chiều các chước cám dỗ, đến độ không chỉ là nguyên cớ mà có khi còn là yếu tố của sự xấu hay sự tội. Thế thì làm sao sử dụng nó để yêu thương hay để làm trổ sinh hoa trái thánh thiện?

Con chiên vô tì tích của Cựu Ước là hình ảnh của tấm xác thân tinh tuyền không vướng tội nhơ của Đấng cứu độ. Đây chính là chìa khóa giúp ta nhận ra khi nào thì xác thân ta đóng đúng vai trò của nó trong tiến trình yêu thương, giải hòa, thi ân, giáng phúc. Đó là một thân xác thanh sạch, không tì ố bởi vết tội. Làm thế nào để có được một thân xác tinh tuyền khi phận người chúng ta vốn là kiếp “lực bất tòng tâm” như thánh Phaolô đã từng thú nhận? (x.Rm 7,14-24). Cũng chính thánh Tông đồ dân ngoại đã khẳng định: “Anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao?... Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” (1Cr 6,19-20). Chúa Thánh Thần là Tình Yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con. Ngài là Tình Yêu năng động, hướng tha. Khi xác thân chúng ta là cửa ngõ, là chiếc cầu để cho tình yêu vị tha tuôn ra thì nó đang thanh sạch. Khi xác thân chúng ta là phương thế để cho tha nhân được sống và sống dồi dào tình nó đang tinh tuyền. Đâu có tình yêu là ở đấy có Thiên Chúa ngự. Ánh sáng vào thì bóng tối phải lùi xa.

Tôn trọng tấm thân xác mà chúng ta được ban tặng là một cách thế mừng mầu nhiệm Chúa Nhập Thể. Gìn giữ thân xác thanh sạch bằng con tim đầy tình vị tha cũng là mừng mầu nhiệm Chúa làm người. Và biết dùng thân xác mình để yêu thương, phục vụ tha nhân cho hạnh phúc đời này lẫn đời sau chính là tôn vinh mầu nhiệm Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể cách đúng và đẹp ý Thiên Chúa như nội hàm lời thưa xin vâng của Mẹ Maria trong biến cố Truyền Tin năm xưa.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây