CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Thứ năm - 25/05/2023 17:17
Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Giáo hội mời gọi con cái hãy để cho Chúa Thánh Thần dẫn lối đưa đường, để mỗi người dù sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian, dù đi trong thế giới, nhưng không thuộc về thế giới. Xin Chúa Thánh Thần hãy đến hướng dẫn chúng con sống trong Chân lý và Sự thật của Thiên Chúa.
CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 20, 19-23)

 

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

 

Suy niệm

 

Thưở ban đầu của Giáo hội, các Tông đồ, các cộng đoàn đã sống trong hạnh phúc của tình huynh đệ cộng đoàn, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong dòng chảy của Giáo hội, đã làm thay đổi nhiều tâm hồn con cái, không phân biệt dân Do thái hay dân ngoại, tất cả cùng lắng nghe tiếng nói Thiên Chúa qua Kinh thánh, tất cả cùng đi trên một con đường mang tên Giesu, đó là con đường dẫn tới niềm vui đích thực và sự sống đời đời. Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Giáo hội mời gọi con cái hãy để cho Chúa Thánh Thần dẫn lối đưa đường, để mỗi người dù sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian, dù đi trong thế giới, nhưng không thuộc về thế giới. Xin Chúa Thánh Thần hãy đến hướng dẫn chúng con sống trong Chân lý và Sự thật của Thiên Chúa.

 

Đọc lại những câu chuyện tác giả sách Tông đồ Công vụ kể lại, chúng ta phần nào hình dung ra được bức tranh của đời sống tôn giáo trong các cộng đoàn Giáo hội thưở ban đầu. Họ đồng tâm nhất trí với nhau trong đời sống cầu nguyện, trong đời sống cộng đoàn, ngay cả của cải vật chất, tất cả đều thuộc về Thiên Chúa, thuộc về cộng đoàn. Bài đọc 1 trong thánh lễ này, kể lại những việc làm rất kỳ diệu của Chúa Thánh Thần, Ngài thay lòng đổi dạ các Tông đồ, rồi tiếp đến là cộng đoàn, dù đó là người Do thái sống trong và ngoài nước, dù đó là dân ngoại, chưa một lần nghe nói về tin mừng khổ nạn và phục sinh, nhưng tất cả đều có thể nghe và hiểu về tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người, họ đã xin chịu phép rửa và trở thành những Kito hữu đầu tiên: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói.

Khi ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình”. Việc Chúa làm quả thực là vĩ đại biết bao, Ngài đã làm thay đổi thế giới, Ngài đã làm thay đổi trí lòng con người, để họ đi tìm những giá trị đích thực cho cuộc sống là Chân – Thiện – Mỹ.

 

Sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần trong buổi bình minh của Giáo hội, như một làn gió mới, thổi vào tâm hồn và tâm trí các Tông đồ cũng như mỗi tín hữu. Mỗi người được Thánh Thần dẫn đi theo một lối nẻo của Ngài trong chương trình của Thiên Chúa, đồng thời, Ngài cũng hướng dẫn mỗi người cách cộng tác với nhau và với Ngài, để xây dựng một gia đình thiêng liêng của Thiên Chúa, dựa trên ánh sáng và sức mạnh của Thánh Thần: “Anh em thân mến, không ai có thể nói "Ðức Giêsu là Chúa" mà lại không do Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa, là Ðấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban cho từng người, tuỳ theo lợi ích”. Chương trình của Thiên Chúa Cha mãi mãi vẫn là một, đó là cứu độ con người, Đức Giesu đến khởi đầu cho chương trình đó, kết thúc sứ mạng của Ngài, Ngài lại ban Thánh Thần cho nhân loại, để Thánh Thần tiếp tục thánh hóa, hướng dẫn và chỉ dạy cho mỗi người và cho Giáo hội, luôn biết mình đã được tái sinh, được gọi là con cái Thiên Chúa, vì thế, hãy lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để sống và thực hiện chương trình của Thiên Chúa Cha trong ơn gọi của mỗi người.

 

Chứng kiến cái chết đau thương của Thầy, các môn đệ thất vọng, sợ hãi và hoang mang. Những cảm xúc đó đã kéo các ông tới chỗ thu mình lại trong căn phòng kín. Đôi chân run sợ không dám bước ra với thế giới, tinh thần hoảng loạn không dám nói gì về cuộc đời của Thầy. Trong giây phút tăm tối đó, Thầy xuất hiện, thổi hơi ban Chúa Thánh Thần. Hơi thở Thánh Thần đã làm cho các ông thay đổi hoàn toàn: “Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại". Hơi thở là tượng trưng cho sự sống, các môn đệ như mất đi sự sống tinh thần, Chúa Phục sinh thổi hơi, ban sự sống mới cho các ông. Sự sống đó là sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Ngôi Ba Thiên Chúa đã tái sinh họ thành một người mới, mạnh dạn, can đảm, hoạt ngôn và dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám đi vào giữa lòng thế giới, tất cả vì tin mừng, tất cả vì ơn cứu độ của nhân loại, tất cả vì tình yêu thương Thiên Chúa Cha đã ban tặng cho con người.

 

Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần giữa cộng đoàn Giáo hội thưở ban đầu được coi là tác nhân chính, để xây dựng tình hiệp thông huynh đệ. Ngài đã khai trí giúp mọi người hiểu được phần nào về mầu nhiệm cứu độ đến từ Thiên Chúa. Có thể nói, hơi thở Thánh Thần tạo nên một sức sống mới cho Giáo hội, cho các môn đệ, cho các cộng đoàn, nếu không có hơi thở sự sống Thánh Thần, làm sao dân ngoại có thể tìm về với các Tông đồ để xin chịu phép rửa, nếu không có sự sống Thánh Thần, làm sao có thể quy tụ mọi dân dưới bầu trời này, trở thành một gia đình mới của Thiên Chúa. Họ đầy rượu rồi, đó là một lời mỉa mai, nhưng quả thực, họ đã đầy rượu Thánh Thần. Chính rượu Thánh Thần là động lực giúp các Tông đồ, dám vượt ra khỏi ranh giới của truyền thống, của lề luật, để liên kết đôi bên thành một dân tộc, để xóa bỏ những quan niệm không còn phù hợp với thời đại Thánh Thần. Sự sống Thánh Thần đã nối kết mọi tâm hồn, mọi con người nên một trong thân thể mầu nhiệm, có đầu là Đức Giesu Kito, Ngài đã về trời, dọn chổ cho những ai tin vào Thiên Chúa, rồi Ngài trở lại đem tất cả về cùng Ngài.

 

Không chỉ đem sức sống mới tới cho Giáo hội, Chúa Thánh Thần còn mời gọi mỗi người, hãy cộng tác với Ngài trong khả năng và điều kiện của bản thân, để xây dựng một Giáo hội của Chúa thật viên mãn từng ngày. Bởi thế, trong các cộng đoàn giáo xứ hay dòng tu hôm nay, mỗi người được góp một phần nhỏ của mình, được góp một chút hy sinh của mình, để xây dựng thân thể Chúa Kito thật hoàn thiện. Chúa Thánh Thần sẽ ban cho mỗi người một khả năng, tùy theo lợi ích cộng đoàn và bản thân, để xây dựng Giáo hội và thế giới này ngày càng hoàn thiện hơn, chính sự đóng góp khiêm tốn của mỗi người, công trình tạo dựng và chương trình cứu độ của Thiên Chúa Cha ngày một thành toàn. Chỉ có một Thánh Thần, chỉ có một phép rửa, chỉ có một đức tin, tất cả trong cùng một Cha. Đó là những gì Chúa Thánh Thần đang kiến tạo trong Giáo hội. Người tín hữu có đủ niềm tin và lòng quảng đại, có đủ sự khiêm tốn để lắng nghe, để nhận biết và để cộng tác với Chúa Thánh Thần, trong mỗi hoàn cảnh của cộng đoàn mình không ?

 

Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội và nơi mỗi người, còn đem lại sự bình an của Thiên Chúa. Nỗi sợ hãi xâm nhập tâm hồn các Tông đồ xưa vì Thầy đã mất, hơi thở từ Chúa phục sinh đã đem lại sự sống mới và sự bình an cho các ông. Và hôm nay, Giáo hội đang rất cần sự sống đó, để chia sẻ và trao ban cho con cái, cùng với sự sống thần linh đó, Giáo hội cũng đang mong chờ sự bình an đích thực từ Thánh Thần, chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể làm cho Giáo hội được bình an trước mọi trào lưu thế tục, trước mọi chủ thuyết thế gian, đặc biệt là chủ thuyết tương đối. Tất cả như cơn vũ bão đang tấn công Giáo hội, làm tục hóa sự thánh thiêng tinh tuyền của Giáo hội, vì thế, Giáo hội mong Chúa Thánh Thần đến, để thổi luồng gió mới vào trong suy nghĩ và khả năng nhận thức của mỗi người, bắt đầu từ những người hữu trách, những người mục tử của Giáo hội, chính sự bình an đó giúp con người bớt đi những tính toán thế gian, bớt đi những chương trình bên ngoài là của Thiên Chúa nhưng nội dung bên trong là kế hoạch của con người. Chúa Thánh Thần còn giúp Giáo hội và con cái biết phân định lại những giá trị tinh thần trong cuộc sống, những gì của Cêsar hãy trả về cho Cêsar, những gì của Thiên Chúa, hãy trả về cho Thiên Chúa.

 

Lạy Chúa, xin thổi hơi ban sự sống và Thánh Thần tình yêu cho chúng con, mỗi ngày sống, chúng con đối diện biết bao thách đố trong đời sống đức tin và trách nhiệm của mình. Nhờ sự sống tình yêu từ Chúa Thánh Thần, chúng con có thể biết được đâu là chân lý, đâu là sự thật, đâu là những giả tạo dối gian, để chúng con sống ơn gọi của mình cách xác tín, chân thành và sâu sắc hơn. Chúa Thánh Thần đã khai trí cho các Tông đồ hiểu được giá trị của đau khổ, của niềm vui phục sinh, xin Chúa Thánh Thần giúp khai lòng mở trí chúng con, để chúng con biết chọn con đường sống cho mình, phù hợp với lòng Chúa mong muốn. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây