GIÁO XỨ CHÂU SƠN THÁNH LỄ MỒNG HAI TẾT TÂN SỬU

Thứ bảy - 13/02/2021 00:32
Sống Tin Mừng nhân ngày lễ kính nhớ tổ tiên ông bà, chính là sống thể hiện tình con thảo trong bất cứ ở đâu và thời điểm nào
GIÁO XỨ CHÂU SƠN THÁNH LỄ MỒNG HAI TẾT TÂN SỬU

   Mồng 2 tết Giáo hội mời gọi mọi người cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ. Cách riêng Giáo xứ Châu Sơn với nét đẹp truyền thống, phận con cái cháu chắt bày tỏ tấm lòng thảo kính, biết ơn các bậc sinh thành.

Vào lúc 5h30 ngày 13-02-2021, tại ngôi thánh đường Giáo xứ thân yêu. Thánh lễ đồng tế do cha chánh xứ Gioan Bùi Quang Đạo chủ tế, quý cha đồng hương Đaminh Trần Thiện Thanh Trà dòng CSsR, cha Giacôbê Lưu Văn Tân dòng SVĐ cùng đồng tế và đông đủ mọi thành phần dân Chúa. Đặc biệt có 275 cụ ông, cụ bà từ ngưỡng thất thập trở lên, trong đó cụ ông Bùi Văn Đông tròn 100 tuổi, với trang phục áo dài khăn đóng gấm đỏ.

Xin mượn tâm tình lời bài hát Mừng Tuổi Mẹ: Mỗi mùa xuân sang Mẹ tôi già thêm một tuổi. Mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa Mẹ càng gần. Dù biết như thế, tôi vẫn phải tin, tôi vẫn phải tin Mẹ đang còn trẻ. Mỗi mùa xuân về Mẹ thêm tuổi mới, mỗi mùa xuân mới con mừng tuổi Mẹ. Những ca từ mở đầu bài hát nhạc sĩ (Trần Long Ẩn) đã diễn tả cõi đời hợp tan, chóng vánh phù du và cảm thấy lo sợ khi mùa xuân đến. Cho nên, ngày tết chính là thời điểm thuận tiện để chúng ta tự vấn lại bổn phận và thái độ sống cần thiết với các bậc sinh thành. Vì biết bao lần ta đã làm phiền lòng những người yêu thương nhất, đã phải vất vả cực nhọc, lam lũ giữa dòng đời cay đắng chỉ vì mong muốn, dìu dắt ta nên người.

   Lời dẫn nhập lễ nói lên Thánh lễ mồng 2 tết hôm nay có ý nghĩa đặc biệt, phù hợp với đạo lý làm người của dân tộc. Cây có cội mới đâm chồi nảy lộc, nước có nguồn mới bể rộng sâu, người ta có gốc từ đâu, có cha có mẹ rồi sau có mình. Trong tâm tình cảm phục và tri ân di sản quý báu tiền nhân để lại, không chỉ tiếp nhận sự sống kế thừa các ngài. Chúng ta còn được các ngài thông truyền sự sống đức tin, chúng ta cầu nguyện cho các ngài, để mọi người và thế hệ mai sau luôn nhớ rằng, cuộc sống của tiền nhân, cũng như hậu duệ chúng ta là cuộc sống truyền thừa diệu kỳ qua bàn tay quan phòng của Thiên Chúa tình yêu.
 

DSC 6398

   Các cháu nhỏ gởi đến quý cụ thánh vũ Dâng hương rất ý nghĩa.
 

DSC 6403
 
DSC 6405
 
DSC 6406

 

    Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ Gioan gợi mở với cộng đoàn : thánh lễ kính nhớ tổ tiên hôm nay. Tổ tiên trên hết của chúng ta chính là Thiên Chúa. Vì vậy, trong bầu khí trang nghiêm và cảm động nói lên rằng cõi lòng chúng ta, người tín hữu luôn luôn hướng về Chúa, hướng về tổ tiên, hướng về cội nguồn của mình. Nhớ cầu cho bậc tổ tiên, khắc ghi công đức một niềm tri ân. (Cn 6, 23)

DSC 6407

   Chia sẻ trong thánh lễ cha Giacôbê nêu bật những ý nghĩa của ngày lễ hôm nay: Tôn kính Giáo huấn của Thiên Chúa, qua việc trọng kính cha mẹ. Quả thế, Thiên Chúa dạy kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử. Ở đây Chúa Giê-su muốn nói rằng: Trọng kính cha mẹ là chúng ta tôn kính Thiên Chúa và thực hành Giáo huấn của Người. Đặc biệt là cha mẹ mà giới răn thứ tư đã dạy. Bởi vì cha mẹ là khí cụ mà Thiên Chúa dùng để sinh thành và dưỡng dục chúng ta. Trước tôn nhan Chúa trong thánh lễ hôm nay, xin mỗi người chúng ta hướng lên Thiên Chúa, với tâm tình tri ân cho hồng ân được có ông bà cha mẹ. Nguyện xin người đón nhận những bậc tiền nhân vào hưởng nhan thánh vĩnh hằng với Người. Nguyện xin Chúa ban ơn thịnh vượng cho ông bà cha mẹ còn trên dương thế, nguyện xin người tha thứ cho những người con không sống đúng theo Giáo huấn của Chúa ban. Và nguyện xin người hướng dẫn ban ơn cho tất cả những người con trong Năm mới Tân Sửu được như Chúa Giê-su là thêm tuổi thêm khôn ngoan và ơn nghĩa với Thiên Chúa và mọi người.
 

DSC 6421


Trước khi ban phép lành cuối lễ, vị đại diện quý cụ ông, cụ bà bày tỏ lòng biết ơn đến quý cha, quý chức và cộng đoàn đã quan tâm và tổ chức thánh lễ trong bầu khí thánh thiêng, đong đầy nhiều cung bậc cảm xúc.
 

DSC 6425

   Với tấm lòng con thảo, cộng đoàn gởi đến quý cụ chút quà đầu năm, như gói trọn tâm tình tạ ơn, tôn vinh các bậc cao niên.

   Thật là hạnh phúc khi ngày mồng 2 tết con cháu chúng ta được đoàn tụ trong bầu khí yêu thương của gia đình, gia tộc để bày tỏ đạo hiếu với tổ tiên. Nhưng niềm vui ấy chưa thể trọn vẹn, khi vẫn còn đó bao cụ già neo đơn, bao bậc làm cha, làm mẹ phải đau khổ vì bị con cái hắt hủi, bỏ rơi giữa những tháng ngày sắp tàn hơi, xế bóng.


Mời xem hình tại đây

Tác giả bài viết: Tác giả BBT, hình ảnh Cao Thiên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây