TÂM TÌNH CUỐI NĂM

Thứ ba - 02/02/2021 15:13
Khép lại một năm Canh Tý đầy ảm đạm thê lương của Đại dịch Covid đã tạo nên nhiều dư chấn thương đau về kinh tế, xã hội, và cả tôn giáo trên thế giới và đặc biệt trên quê hương Việt Nam. Cảm nghiệm từ nhiều nỗi bất hạnh buồn lo, một Cộng tác viên đầy thân thương là Đan sĩ Linh mục Phan Sa từ Đan viện Phước Vĩnh xa xôi đã chia sẻ bài viết về TÂM TÌNH CUỐI NĂM, như một lời từ giã buồn cho năm 2020. BBT xin hân hạnh giới thiệu cùng Bạn đọc gần xa.
TÂM TÌNH CUỐI NĂM 2020
TÂM TÌNH CUỐI NĂM 2020

Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương ( Tv 135)

Bạn đọc thân mến !
Khi bầu khí hân hoan trên quê hương Việt Nam đang nô nức chuẩn bị đón mừng năm mới, thì bỗng nhiên bị chùng xuống một cách khiếp khủng vì dịch bệnh tái phát ở một vài tỉnh phía Bắc. Ai nấy đều hoang mang lo lắng cho những ngày chuẩn bị Tết. Tuy nhiên chúng ta hãy tin cậy vào quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa , vì chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm cũ
 2020 năm Tý, để bước vào năm 2021 – năm Tân Sửu với những thời khắc thật linh thiêng! khi trời đất giao thoa, lịch sử mỗi người lại được lật sang trang mới!

A11

 

Các bạn cũng biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ cho Dân Chúa: “Người tín hữu Kitô hữu dựa trên Thánh Kinh thấy thời gian không mang tính tuần hoàn mà là một đường thẳng: thời gian là con đường dẫn đến chung cuộc”. Cho nên chúng ta cần nhìn lại một năm vừa trôi qua chính là một bước đi hướng đến sự hoàn tất của lịch sử, đến cứu cánh của nhân loại là hy vọng và vui mừng được gặp Chúa, cho nên thời gian này thật là ý nghĩa.Chắc chắn mỗi người đang mang những tâm tình: vui, buồn, sướng, khổ, lo âu, tin thác. Nhưng chúng ta đều có chung một ý tưởng là tạ ơn và phó thác. Tạ ơn, vì Chúa đã cho chúng ta sống đến giờ phút này, còn gì thích hợp và ý nghĩa hơn khi chúng ta mặc lấy tâm tình của Mẹ Maria : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa..(Lc1, 55) Hoặc tâm tình của thánh Phaolô : “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh.....” (1 Tx 5, 1618).
Nhìn lại trong năm qua, chúng ta thấy thế giới đang đối phó với đại dịch Covid19 với bao nhiêu thảm kịch xảy ra, lẫn lộn giữa tâm trạng của nhân loại với: thất vọng và hy vọng, niềm vui và đau khổ. Kinh tế thế giới tiếp tục lún sâu, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp hơn, thời tiết thì khắc nghiệt v v...
Các bạn mến! Nhân đọc bài báo của Duy Hân ( Toronto
 Canada) trong đó có bài “Mất Việc Làm Mùa Covid” thật dí dỏm, khôi hài, nhưng rất thực tế:

- Nghề làm tóc.. đang khóc lóc
- Nghề thiết kế... thì quá ế
- Nghề giáo viên... nghỉ triền miên
- Nghề khách sạn.. gặp đại nạn
- Nghề nông dân... đang bó chân
- Nghề nhà hàng .. đang la làng
- Nghề nội thất... đang chết ngất
- Nghề làm nông.. đang lông bông
- Nghề kinh doanh.. đang vắng tanh
- Nghề rửa ảnh.. đang quá rảnh
- Nghề làm neo.. đang đói meo
- Nghề giữ trẻ.. nằm nghỉ khỏe
- Nghề giựt giỏ.. đang treo mỏ
- Ngành du lịch.. đang mắc dịch
- Nghề xây cất.. đang chết ngất
- Bất động sản.. đang phá sản
- Nghề khách sạn.. đang hoạn nạn
- Nghề Y Dược.. làm ăn phát
- Nghề Y Tá.. đang vất vả
- Nghề Bác Sĩ.. không giờ nghỉ
- Mar-ket-ting.. đang điêu linh
- Nghề ca sĩ.. đang ngủ kỹ
- Nghề giải trí.. đang rất bí
- Nghề diễn viên.. đang phát điên
- Nghề chạy bàn.. đang rất nhàn
- Nghề buôn bán.. đang rất chán
- Nghề cô giáo.. đang húp cháo
- Ngành hàng Không.. đang lông nhông
- Ngành ngân hàng.. chết lâm sàng.
- Nghề mai táng.. đang hoành tráng.

Phải chăng bức tranh kinh tế toàn cầu như thế ? Riêng quê hương Việt Nam chúng ta cũng đang gặp nhiều khủng hoảng về nhiều phương diện từ đạo đức đến nhân văn, từ mô hình phát triển xã hội đến từng bước phát triển và ổn định xã hội. Đạo đức con người bị suy giảm tới mức báo động trong các ngành: y học và giáo dục, nạn tham nhũng trở nên có hệ thống hơn... và chúng ta đang phải đối mặt với thực tế của xã hội hiện nay
Điểm qua một vài điều không vui như thế, để chúng ta khẳng định rằng Thiên Chúa làm chủ lịch sử, Ngài hướng dẫn các biến cố nhân loại. Ngài đồng hành với con người và không ngừng thực hiện những điều vĩ đại. Làm sao chúng ta có thể không tạ ơn Người vào thời gian cuối năm ? làm sao chúng ta có thể không dâng lên Người lời tuyên xưng: "Lạy Chúa, chúng con tín thác nơi Chúa"!
Thời gian này, chúng ta cùng với Mẹ Maria hướng về trời cao và cất lên lời tạ ơn Thiên Chúa và phó thác nơi Ngài. Bởi lẽ, cám ơn là trí nhớ của trái tim và tạ ơn là thái độ căn bản của người Kitô hữu đối với Thiên Chúa, vì tất cả những gì con người có đều là hồng ân của Thiên Chúa.
Linh hồn tôi ngợi khen...
Thần trí tôi hớn hở vui mừng...
Ngài đã làm cho tôi những điều kỳ diệu..."
Thời gian cuối năm, chúng ta hướng nhìn lên Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống chúng ta. Vì không có Chúa, chúng ta sẽ không hiện hữu, không có Chúa chúng ta không làm được gì . Chính Người giúp chúng ta đối diện với các thử thách trong năm mới 2021 này. Chính Chúa ban cho chúng ta khả năng sử dụng đời sống để làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho nhân loại.
Thời gian cuối năm, chúng ta đặc biệt nhớ tới và cầu nguyện cho thế giới và quê hương Việt Nam mau thoát khỏi cơn đại dịch Covid, những ai đang đau khổ, những ai đang gặp khó khăn trong buồn phiền, những người đói khổ, không có nơi nương thân
Tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa, trong thời gian này chúng ta xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau ! Để giúp nhau sống niềm hy vọng trong Năm Mới - 2021 này, mỗi ngưởi sẽ phát huy đời sống Kytô hữu trong tin yêu hoà bình, yêu mến sự thật công lý, tình huynh đệ luôn nở hoa trong Đức ái . Nguyện xin Mẹ Maria, thánh Cả Giuse cầu bầu cùng Chúa cho chúng con biết sống tâm tình tạ ơn trong một năm đã qua và cho chúng con trong Năm Mới này được tràn đầy Ân Sủng và Bình An của Chúa. Amen!

Đan Viện Phước Vĩnh 02/02/2021

Tác giả bài viết: Đan sĩ Linh mục Phan Sa

Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây