Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 22, 34-40)
Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?"
Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó".
Suy niệm
Trên hành trình đức tin người tín hữu Kito, luôn có sự đồng hành của Thiên Chúa, hơn nữa, Ngài còn hướng dẫn người tín hữu tiến bước trong niềm tin yêu và hy vọng bởi những giới răn của Ngài. Những giới răn đó giữ con người khỏi vấp ngã trên đường, khỏi lầm lạc lối nẻo của mình, thêm vào đó, những giới răn còn giúp con người luôn giữ chặt mối tương quan giữa bản thân với Thiên Chúa, đồng thời tương quan với mọi người cũng được hoàn thiện từng ngày. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ 30 thường niên là những lời nhắc cho các tín hữu Kito hôm nay, hãy đi trong sự hướng dẫn của Thiên Chúa, hãy tin vào sự quan phòng của Ngài, và nếu có lầm đường lạc lối, hãy trở về, Ngài vẫn đợi chờ.
Trên hành trình trở về đất hứa, người Do thái được Gia vê hướng dẫn như một người cha dắt tay con trai vào đời. Ngài che chở, chăm sóc, bảo vệ và hướng dẫn họ với mong muốn đưa họ ra khỏi tình trạng nô lệ của tội lỗi và giúp họ thực hiện tâm tình tôn giáo như Ngài mong muốn. Vì thế, Gia vê đã nhờ Môi sen hướng dẫn họ qua các lề luật, qua các bài giáo huấn, đặc biệt là bản giao ước Ngài đã ký kết với họ tại núi Sinai. Gia vê đã đề nghị dân riêng đó hãy tuân giữ các giới răn, các lề luật đó cách cụ thể, không hình thức, không mẫu mã và hãy dung hòa tâm tình thờ phượng Thiên Chúa với thái độ sống bên cạnh tha nhân: “Ðây Chúa phán: "Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều: vì các ngươi cũng là khách ngoại kiều ngụ trong đất Ai-cập. Các ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ. Nếu các ngươi hà hiếp những kẻ ấy, họ sẽ kêu thấu đến Ta, và chính Ta đã nghe tiếng họ kêu van. Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ, sẽ dùng gươm giết các ngươi, vợ các ngươi sẽ phải goá bụa, và con cái các ngươi sẽ phải mồ côi”. Người Do thái luôn coi trọng lề luật truyền thống, vì thế, khi Gia vê đưa họ ra khỏi Ai cập, trở về đất hứa, không chỉ có dân Do thái mà thôi, nhưng còn nhiều thành phần khác cùng hồi hương, người Do thái đã coi thường họ như nô lệ, không xứng đáng đứng trong cộng đoàn, hành động đó Gia vê không chấp nhận, Ngài đề nghị họ hãy thể hiện niềm tin vào Gia vê qua việc tôn trọng anh chị em mình, dù đó là khách ngoại kiều hay các sắc dân khác.
Sau khi thành lập cộng đoàn giáo hội tại Thexalonica, thánh Phaolo trao cộng đoàn cho Chúa Thánh Thần và ngài tiếp tục lên đường tới miền đất khác. Từ xa, thánh nhân được biết niềm tin và tâm tình sống của anh chị em tại cộng đoàn đó rất tốt, đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho cộng đoàn cũng như nhiều gương sáng cho anh chị em chưa gia nhập giáo hội. Thánh nhân vui mừng tạ ơn Chúa và cảm ơn cộng đoàn đã làm chứng cho tin mừng cách đặc biệt trong tương quan với mọi người: “Anh em thân mến, khi chúng tôi còn ở giữa anh em, anh em biết chúng tôi sống thế nào vì anh em. Và anh em đã noi gương chúng tôi và noi gương Chúa, đã nhận lấy lời rao giảng giữa bao gian truân, với lòng hân hoan trong Thánh Thần, đến nỗi anh em đã nên mẫu mực cho mọi kẻ tin đạo trong xứ Macêđônia và Akaia. Vì từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong xứ Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi”. Lắng nghe và thực hiện những gì Thánh Thần hướng dẫn, sẽ đem lại nhiều hoa quả của niềm tin và lòng mến, vừa sống đẹp lòng Thiên Chúa, vừa xây dựng được tình người ấm áp giữa cộng đoàn. Bài học sống đạo của giáo đoàn Thexalonica, cũng là bài học sống đạo mà thánh Phaolo đang gởi đến cho chúng ta hôm nay.
Đời sống tôn giáo luôn cần có lề luật, nhưng lề luật chưa thể giúp cho người tín hữu trở nên hoàn thiện trong đời sống tôn giáo. Người Do thái ngày xưa, dù đó là các Luật sĩ hay các Biệt phái, lắm lúc họ cũng bối rối trong việc thực hành niềm tin của mình, do đó, lề luật mà họ đã được hướng dẫn chưa phân định được điểm đến cuối cùng của cuộc đời. Câu hỏi người thông luật trao đổi với Đức Giesu cho chúng ta thấy rõ điều đó, họ cũng muốn nhờ Thầy Chí Thánh giúp họ xác định niềm tin tôn giáo sẽ đưa con người ngang qua những lề luật nào, để có thể tới được điểm cuối cuộc đời: “những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”. bấy lâu nay họ được dạy thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực. Niềm tin đó sẽ giúp họ nên công chính trước mặt Thiên Chúa. Họ quên mất điều cần thiết trong cuộc sống là sự hiện diện của tha nhân. Trước câu hỏi của người thông luật, Đức Giesu đã hệ thống lại những gì cần thiết cho con người nên công chính trước mặt Thiên Chúa: “Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”.
Đức Giesu mong muốn con người đừng nhân danh lòng yêu mến Thiên Chúa mà loại trừ anh chị em của mình, và cũng đừng nhân danh lòng yêu mến con người mà xua trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của con người và ra khỏi thế giới. Thờ phượng một Thiên Chúa và yêu thương tha nhân như chính mình ngươi, là những giới luật đã được Giavê hướng dẫn trong giao ước Sinai, tiếc rằng, khi con người đưa vào cuộc sống, họ quên tạo nên sự gắn kết giữa các giới răn với nhau. Vì tách rời như thế, có những giai đoạn trong lịch sử, con người đã nhân danh Thiên Chúa để loại trừ tha nhân. Câu chuyện người Samaritano trong Tin mừng là một điển hình, vì lề luật nên ngày Sabat họ được phép kéo súc vật dưới giếng lên, nhưng không cho chữa lành bệnh tật cho con người. Đó có phải là lúc họ nhân danh lòng yêu mến con người, nên họ đã loại trừ Thiên Chúa. Vì tương lai của gia đình, vì tương lai của cha của mẹ, của những người lớn, họ sẵn sàng giết bỏ các thai nhi, sẵn sàng cắt đứt sự sống của những bệnh nhân giai đoạn cuối, vì họ phải quằn quại trong đau đớn. Có phải vì nhân danh con người mà sẵn sàng loại bỏ sự sống của Thiên Chúa, đồng nghĩa với việc loại trừ Thiên Chúa ra khỏi thế giới.
Sống trong một thế giới đề cao chủ nghĩa cá nhân, người tín hữu Kito đối diện với những thách đố giống các người Do thái xưa, họ chỉ tới nhà thờ tham dự thánh lễ là đảm bảo cho niềm tin và cho tương lai rồi, còn việc sống đạo, yêu thương tha nhân, chia sẻ cho nhau khi hoạn nạn, thông cảm với nhau khi lầm lỗi, rộng lượng khi họ trở về từ những thiếu sót trong bổn phận. Có phải đó là lúc họ đang tách rời các giới răn của Thiên Chúa ra để biện minh cho những thành quả con người đã thực hiện được, và đó là yếu tố cần để được cứu độ rồi. Do đó, trong đời sống hôn nhân, những người cha người mẹ, những người chồng người vợ, chưa dám sống thực với ơn gọi của mình, chưa dám hy sinh đủ cho con cái và gia đình, chỉ cần giữ đạo là đủ điều kiện lên Thiên Đàng rồi. Quả thực đó là một quan niệm rất thực dụng đã chịu ảnh hưởng từ những trào lưu của xã hội tiến bộ về vật chất, nhưng thất bại về nhận thức giá trị con người. Còn ơn gọi dâng hiến hôm nay, có đi vào vết xe đổ của những người Do thái ngày xưa không, chắc cũng không thể tránh khỏi. Thờ phượng Thiên Chúa và tin yêu Ngài luôn được đặt lên hàng đầu trong mọi sinh hoạt, thế nhưng, khi bước vào công việc phục vụ, tha nhân có được thực sự quan tâm và trân trọng đúng nghĩa không, bởi lúc đó họ đang phục vụ Đức Giesu trong những người bất hạnh, đặc biệt là những người già cả, neo đơn, bệnh tật và những người nghèo. Lời nhắc của Thầy Chí Thánh gởi tới mỗi người môn đệ là hãy nhìn nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong tha nhân, để tạo nên một sự hài hòa giữa niềm tin và cung cách sống đạo hàng ngày của bản thân, dù đó là ơn gọi nào, là môi trường nào và hoàn cảnh như thế nào.
Lạy Chúa Giesu, Chúa muốn chúng con thực thi các giới răn của Chúa dựa trên tình yêu và lòng mến, xin cho chúng con luôn biết tin tưởng vào một Thiên Chúa duy nhất và yêu thương anh chị em như chính mình. Chúa đã thực hành thánh ý Cha trọn vẹn cũng như đã yêu thương con người hết tình, xin cho chúng con biết bắt chước tâm tình làm con của Chúa, để sống tốt với Chúa Cha và yêu thương hết thảy mọi người. Amen.
Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn