CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN

Thứ năm - 18/05/2023 09:54
Phụng vụ Lời Chúa trong ngày lễ Thăng Thiên, mời gọi chúng ta hướng về điểm đến của mỗi người trong tương lai, để phút giây hiện tại, trong trách vụ của mỗi ơn gọi, chúng ta sống và làm chứng cho tin mừng phục sinh, như lệnh truyền của Đức Giesu trước khi rời khỏi thế giới này.
CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN
CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN

Bài kết Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 28, 16-20)

 

Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: "Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế".

 

Suy niệm


Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Đức Giesu đã hé mở cho các Tông đồ biết về tương lai của Giáo hội, bởi khi Ngài đã hoàn tất sứ mạng của mình, Ngài trở về với ngôi vị Thiên Chúa, nơi Ngài đã rời bỏ để đi vào trần gian, theo chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa Cha. Phụng vụ Lời Chúa trong ngày lễ Thăng Thiên, mời gọi chúng ta hướng về điểm đến của mỗi người trong tương lai, để phút giây hiện tại, trong trách vụ của mỗi ơn gọi, chúng ta sống và làm chứng cho tin mừng phục sinh, như lệnh truyền của Đức Giesu trước khi rời khỏi thế giới này.

 

Tác giả sách Tông đồ Công vụ đã tường thuật lại những lời căn dặn của Đức Giesu trước khi Ngài chia tay với các học trò của mình. Ngài nhắc họ hãy bình tâm và đợi chờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hãy cộng tác với Ngài để loan báo tin mừng cứu độ cho muôn dân, cho mọi thời. Dù chưa thể hiểu được tất cả, nhưng các Tông đồ đã đón nhận biến cố đó với những cảm xúc vui buồn lẫn lộn, Thầy đi xa thì có lợi cho anh em đó, còn ngày mai đây, Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn mỗi người làm việc gì, đi tới đâu, chưa ai có thể biết, nhưng mỗi ngày sống trong mỗi công việc, mỗi hành trình, Thầy luôn bên cạnh anh em: “Sau cuộc thương khó, Người đã tỏ cho các ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng chứng Người đã hiện ra với các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa. Và trong một bữa ăn, Người đã ra lệnh cho các ông chớ rời khỏi Giêrusalem, nhưng hãy chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa. Người nói: "Như các con đã nghe chính miệng Thầy rằng: Gioan đã làm phép rửa bằng nước, phần các con, ít ngày nữa, các con sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần".

Có thể nói đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa sứ vụ của Đức Giesu và chương trình của Chúa Thánh Thần. Dù sự ra đi của Thầy để lại những nỗi buồn, nhưng sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, mới là điều cần thiết cho anh em và cho các cộng đoàn Giáo hội thuở ban đầu. Chính Ngài sẽ cho mỗi người biết công việc của mình, biết sứ mạng thế nào và mỗi người được mời cộng tác với Ngài theo chương trình của Thiên Chúa.

 

Với một niềm xác tín về ngày mai của mình, thánh Phaolo luôn tin tưởng rằng, Thiên Chúa sẽ trọng thưởng cho những ai biết tin thờ và cộng tác với Thiên Chúa, để loan truyền tin mừng cứu độ, họ sẽ được Chúa Cha đưa về trời, hưởng trọn niềm hạnh phúc vĩnh cửu của Thiên Chúa, đó là phần thưởng dành cho người trung tín và khôn ngoan: “Anh em thân mến, xin Thiên Chúa của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người, xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Ðức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau”. Tin vào một Thiên Chúa, cộng tác với Đức Giesu hay cùng với Chúa Thánh Thần, tất cả đều là chương trình của Thiên Chúa. Con người không thể hiểu tất cả những kế hoạch đó, vì thế, Thiên Chúa chỉ chờ đợi nơi con người thái độ quảng đại cộng tác, niềm tin chân thành, và lòng mến sắt son, để rồi khi kết thúc cuộc đời, Thiên Chúa Cha sẽ cho hưởng niềm vinh quang nơi các thánh, trong ngôi nhà của Ngài.

 

Khi sứ vụ đã hoàn tất, Đức Giesu đã được Thiên Chúa Cha đưa về trời trong vinh quang của Thiên Chúa. Ngay sau khi Thiên Chúa Cha dùng quyền năng Chúa Thánh Thần cho Ngài sống lại, Đức Giesu đã đi vào cõi vinh quang của Nước Trời rồi, Ngài không còn lệ thuộc vào không gian, thời gian của thế giới hữu hình nữa. Dù đã đi vào cõi vĩnh hằng của Thiên Chúa Cha, nhưng Ngài muốn hiện diện thiêng liêng bên cạnh các học trò, để nâng đỡ về tinh thần, hướng dẫn họ sống tình huynh đệ cộng đoàn, đồng hành với họ trong sứ vụ cho tương lai: “Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: "Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". Đức Giesu được rước lên trời trong vinh quang của Thiên Chúa, gợi mở cho các môn đệ biết phần nào về số phận của người đầy tớ trung tín, khôn ngoan, biết làm việc theo ý của chủ mình. Đức Giesu, người tôi tớ của Giave, đã hoàn tất sứ mạng của Ngài, nay được rước về trong niềm vui và hạnh phúc của Thiên Chúa. Ngài như mở ra một niềm hy vọng cho mỗi tín hữu biết về tương lai, khi biết chọn con đường của Đức Giesu giới thiệu, để có thể đi vào cõi vĩnh phúc của Thiên Chúa là Nước Trời.

 

Với một quan niệm về thế giới quan rất đơn giản : trời – đất – địa ngục, ba tầng trong thế giới, các tác giả thánh đã dùng quan niệm đó để trình bày cho chúng ta về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người như thế nào. Vì yêu thương, Chúa Cha đã sai Con của Ngài từ trời, xuống đất, tiêu diệt ma quỷ từ địa ngục tràn lên, lôi kéo con người và giết chết con người. Sau khi diệt trừ mọi kẻ xấu, Con Thiên Chúa trở về nơi mình ra đi là trời cao. Đó là những suy nghĩ của con người thời đó, thực ra, Con Thiên Chúa, dù đã chết nhưng nhờ quyền năng Thánh Thần, đã sống lại và luôn hiện diện với con người mỗi ngày như lời Ngài đã nói: Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. Trên từng bước chân sứ vụ, Đức Giesu phục sinh vẫn ở bên cạnh các môn đệ của Ngài, để nâng đỡ, để chia sẻ và để hướng dẫn họ biết phải nói, phải sống và phải làm chứng như thế nào về tin mừng phục sinh cho phù hợp với hoàn cảnh thế gian, phù hợp với khả năng của mỗi người.

 

Đức Giesu đi vào trần gian trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa Cha. Có thể nói, Đức Giesu đã thực hiện sứ mạng của mình cách vẹn toàn với Cha yêu, từng công việc, từng giai đoạn cuộc đời, từng bước chân loan tin mừng, Ngài đều tìm thánh ý Cha thế nào để thực hiện. Bước vào cuộc khổ nạn, dẫu biết sẽ đau khổ, sẽ cô đơn và sẽ phải chết, nhưng Đức Giesu vẫn cầu xin cho ý Cha được trọn vẹn trong cuộc đời của Ngài. Vì thế, với sự hạ mình cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, Đức Giesu đã được Thiên Chúa Cha tôn vinh, đến nỗi, khi nghe danh thánh Giesu, các đầu gối trên trời, dưới đất và cả trong địa ngục phải quỳ xuống. Một người đầy tớ khôn ngoan là biết tìm ý chủ và thực hiện cách trọn vẹn, Đức Giesu đã đi bước trước giúp người tín hữu ý thức hơn về sứ vụ của mình, để từng ngày cố gắng, hầu mai sau sẽ được Thiên Chúa Cha trọng thưởng trên trời. Sự cố gắng nhỏ bé hàng ngày của mỗi người không rơi vào quên lãng, nhưng sẽ được Thiên Chúa ghi nhận, đến ngày sau, mỗi người sẽ nhận lãnh phần thưởng tương xứng với những gì mình đã làm khi còn sống trong mỗi ơn gọi của bản thân.

 

Đức Giesu được rước về trời trong vinh quang của Thiên Chúa và tiếng tung hô của các Thiên Thần, đó là dấu chứng cho người tín hữu biết rằng, điểm đến của mỗi người là Nước Trời, chứ không phải bất cứ nơi nào, và càng không phải là nơi thế gian này, vì thế, trải qua những ngày trên trần thế, là thời gian để con người thánh hóa bản thân và ơn gọi của mình, chứ không phải là thời gian để trải nghiệm cuộc sống, cũng không phải chết là hết, để rồi phải hưởng thụ những gì có thể, hầu cuộc sống đáng sống hơn. Đức Giesu đã hé mở cho thấy Nước Trời mới thực sự là quê hương đích thực của các tín hữu Kito, nơi đó, phần thưởng cuộc đời, sẽ được trao cho mỗi người. Nơi đó, không còn đau khổ, không còn lo lắng trăn trở về số phận, về ngày mai sẽ ra sao, nơi đó chỉ còn là hạnh phúc viên mãn, là sự bình an đích thực của Thiên Chúa phủ bóng trên cuộc đời mỗi người. Quả thực đó là niềm hạnh phúc lớn lao người tín hữu đang hướng về mỗi ngày.

 

Lạy Chúa Giesu, được Thiên Chúa Cha trọng thưởng trong vinh quang Nước Trời, là lúc Chúa mở cho chúng con thấy đích điểm cuộc đời của người môn đệ Chúa là ở đó, xin cho chúng con biết cố gắng đi theo con đường Chúa đã giới thiệu, sống theo những lời chỉ dạy của Chúa, và làm chứng cho một tin mừng cứu độ muôn dân. Chúa đã chu toàn trách vụ của người tôi tớ trung tín và khôn ngoan, xin giúp chúng con biết cố gắng mỗi ngày trong mỗi hoàn cảnh và ơn gọi của mình, để mai ngày khi Chúa hỏi về trách nhiệm của mình, chúng con can đảm trả lời rằng, con chỉ là đầy tớ vô dụng, con đã làm những việc của người đầy tớ trung tín thôi. Amen.

Tác giả bài viết: Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây