CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY

Thứ bảy - 07/03/2020 10:11
Bước vào tuần thứ hai Mùa Chay, Mẹ Giáo hội mời gọi con cái cùng lên núi Tabor, để chiêm ngưỡng dung nhan sáng láng của Thiên Chúa nơi Đức Giesu. Đó là sự vinh quang của Nước Trời, nơi Thiên Chúa ngự trị, và đó cũng là quê hương đích thực của những ai chiến thắng những cám dỗ thường ngày, những cám dỗ mà Thầy Chí Thánh là Đức Giesu đối diện trong hoang địa.
CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
CHÚA CHÚA NHẬT II MÙA CHAY

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 17, 1-9)

Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại".

 

Suy niệm

Bước vào tuần thứ hai Mùa Chay, Mẹ Giáo hội mời gọi con cái cùng lên núi Tabor, để chiêm ngưỡng dung nhan sáng láng của Thiên Chúa nơi Đức Giesu. Đó là sự vinh quang của Nước Trời, nơi Thiên Chúa ngự trị, và đó cũng là quê hương đích thực của những ai chiến thắng những cám dỗ thường ngày, những cám dỗ mà Thầy Chí Thánh là Đức Giesu đối diện trong hoang địa.

Câu chuyện trong bài đọc 1 trích từ sách Sáng Thế kể về hành trình theo Chúa của tổ phụ Abraham. Ông được Giave mời từ bỏ mọi thứ, kể cả quê hương, gia đình, bạn hữu để lên đường, bước vào cuộc phiêu lưu mới với Thiên Chúa: “Ngươi hãy từ bỏ quê hương, họ hàng và nhà cửa cha ngươi mà đi đến xứ Ta chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn, Ta sẽ ban phúc cho ngươi, cùng làm vinh danh ngươi, ngươi sẽ được diễm phúc”. Vào giai đoạn xế chiều của cuộc đời, làm sao con người có thể có con cái dễ dàng được, thế nhưng, Thiên Chúa lại đưa ra cho ông một viễn tượng hết sức huy hoàng, sẽ là tổ phụ một dân lớn. Trước viễn cảnh đó, chắc tổ phụ Abraham không vì tham vọng làm tổ phụ mà ông lên đường, nhưng ông tin vào Thiên Chúa, Ngài sẽ không bao giờ để cho ông đơn độc, khi ông đi theo Ngài. Ông đã lên đường và Thiên Chúa đã đồng hành với ông và gia đình: “Abram liền ra đi, như lời Thiên Chúa phán dạy”. Đi và đi mãi, hy vọng vẫn được nuôi dưỡng từng ngày và qua từng biến cố, nhưng tổ phụ Abraham chưa có một đứa con nối dòng. Mãi về già, hai ông bà mới có một cậu con trai duy nhất. Cậu bé lớn lên, Thiên Chúa yêu cầu ông bà hiến tế cho Thiên Chúa. Đau khổ, thất vọng và buồn chán, nhưng ông vẫn vâng lời Thiên Chúa, vẫn thực hiện những gì Thiên Chúa mong muốn. Kết thúc cuộc đời rồi, nhưng hai ông bà chưa thấy được niềm vui là tổ phụ một dân tộc, nhưng phần phúc trong đời sống tinh thần, thì hai ông bà đã được nhận lãnh, hai ông bà được gọi là Cha của những người tin. Phần thưởng của những ai thực hiện thánh ý Thiên Chúa là thế, không phải là những vinh quang của trần thế, không phải là những địa vị hay quyền cao chức trọng như thế gian, nhưng là phần thưởng ý nghĩa nhất là Nước Trời, là được chiêm ngưỡng vinh quang của Thiên Chúa.

Phục vụ Thiên Chúa, chia sẻ với tha nhân, đồng hành với những ai đau khổ là những việc làm của người môn đệ đích thực của Thầy Chí Thánh. Chính lúc người môn đệ sống cho tha nhân, phục vụ cho mọi người, họ tìm thấy hạnh phúc là được gặp gỡ Đức Giesu trong con người họ đang đồng hành. Thánh Phaolo đã cảm nghiệm được tâm tình thiêng liêng đó, khi ngài mời con cái là ông Timotheu cùng ngài sống tâm tình đó cách cụ thể hơn và sống động hơn: “Con thân mến, con hãy đồng lao cộng tác với Cha vì Tin Mừng, nhờ quyền lực của Thiên Chúa, Đấng giải thoát và kêu mời chúng ta bằng ơn thiên triệu thánh của Người, không phải do công việc chúng ta làm, mà là do sự dự định và ân sủng đã ban cho chúng ta từ trước muôn đời trong Đức Giêsu Kitô”. Đau khổ và thử thách trong hành trình đức tin là những bước đi thăng trầm, là những chướng ngại vật, giúp người tín hữu Kito mạnh mẽ hơn, can đảm hơn và quyết tâm hơn, để làm chứng cho một tin mừng khởi đi từ mầu nhiệm tử nạn của Đức Giesu, đó là một bản án bất công, một kết thúc buồn cho người mang sứ điệp tình thương đến cho nhân loại, nhưng đó không phải là điểm dừng của hành trình, chấp nhận đau khổ sẽ giúp chúng ta xứng đáng hơn đón nhận vinh quang của mầu nhiệm phục sinh, của sự sống đời đời trong gia đình Thiên Chúa.

Câu chuyện Đức Giesu hiển dung trên núi Tabor được tin mừng thánh Mattheu kể lại, là một minh chứng cho hành trình đức tin thăng trầm đó. Trước những lời tiên báo về cuộc khổ nạn, các môn đệ cảm thấy mình chẳng liên quan gì đến tương lai của Thầy, hơn nữa, họ còn can gián Thầy. Họ như đứng ngoài cuộc tất cả, trước suy nghĩ nông cạn đó, Đức Giesu đưa một số môn đệ lên núi, nơi đó Ngài biến đổi trong sự sáng láng của Thiên Chúa. Ngài hiển dung trong quyền năng của Chúa Cha, Ngài hiển dung trong vinh quang của người chiến thắng tất cả, trong đó có tội lỗi và sự chết. Tất cả như là một sứ điệp gởi đến cho những ai tin vào Thiên Chúa, hãy đón nhận đau khổ và những thử thách trong niềm tin, họ sẽ được ngụp lặn trong vinh quang của Thiên Chúa, sống trong niềm hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài. Đau khổ và vinh quang là hai mặt của một vấn đề. Hành trình đức tin của các môn đệ Đức Giesu không phải là một hành trình đầy màu hồng bình yên, nhưng có những lúc, họ đối diện với những đau khổ, những thách đố và cả những bế tắc giữa cuộc đời. trên hành trình tăm tối đó, vẫn luôn có một tia sáng, một màu xanh hy vọng ở cuối con đường: “Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết”. Vẻ rực rỡ trên đỉnh núi đã làm cho các môn đệ quên đi những ngày tháng rong duỗi đầy những thách đố khi ở bên Thầy mình, để rồi, các ông xin Thầy được ở lại trong vẻ đẹp rạng ngời vinh quang đó, như là phần thưởng cho những ai tin vào Thầy Chí Thánh. Sự vinh quang đó giúp các ông mạnh dạn hơn khi được mời trở lại với đời thường, với sứ mạng còn dang dở, với trách vụ đã được trao phó. Từ đây, các ông dần dần chấp nhận mọi thử thách, mọi đau khổ và hiểu được những gì Thầy đã hướng dẫn, chấp nhận cả những cuộc mạo hiểm về sự sống bản thân, để trở thành những sứ giả của Tin mừng cứu độ, tin mừng tình thương đến từ Thiên Chúa.

Mùa Chay là khoảng thời gian đặc biệt trong hành trình đức tin của mỗi tín hữu. nơi đó, họ được mời gọi trở về với con người thực của mình, chân nhận sự yếu đuối và mong manh của một tạo vật, hơn nữa, họ được giới thiệu về những thử thách họ phải đối diện hàng ngày trong mỗi ơn gọi và hoàn cảnh. Ăn chay, cầu nguyện, bố thí là những việc làm có thể giúp người tín hữu Kito tìm thấy những giá trị tinh thần của niềm tin chân thành. Chính lúc họ cố gắng kiềm chế con người và mọi nhu cầu bản thân, chính lúc họ biết chấp nhận sự lệ thuộc chân thành của mình vào một Thiên Chúa tình yêu, họ tìm thấy sự bình an nội tâm, chính khi họ chia sẻ và cảm thông với tha nhân, họ gặp được vòng tay ấm áp của Thiên Chúa, một người Cha nhân lành, luôn đợi chờ người con tội lỗi trở về. Rồi từ đây, người tín hữu được ngập tràn trong vui mừng và hy vọng được Thiên Chúa đưa vào gia đình của Ngài là Thiên Quốc, nơi đó không còn đau khổ, không còn thử thách, chỉ còn sự bình an đích thực và niềm hạnh phúc ngập tràn.

Sống ơn gọi nào cũng là một hành trình đầy thử thách, đầy những cám dỗ, đầy những yếu đuối, mỗi người khi được mời gọi bước vào hành trình đó, sẽ mặc lấy chiếc áo mới cho mình và được đồng hành với Thiên Chúa. Chiếc áo đó là tình thương, là ân sủng, là sự che chở của Thiên Chúa qua Mẹ Giáo hội và cộng đoàn. Bên cạnh đó còn có những dấu chân của Thiên Chúa, những dấu chân đó song hành với dấu chân của bản thân, thậm chí có lúc chỉ còn là một, vì Thiên Chúa đã cõng con trên vai Ngài. Niềm hạnh phúc là thế, nhưng mỗi người có chấp nhận hiện thực của mình trong ơn gọi hiện tại. họ đã thực sự sống ơn gọi đó hết tình, hết mình và hết bổn phận chưa, hay chỉ sống nửa vời, chỉ sống với những giá trị ảo, chỉ sống với những hình thức bên ngoài, còn bên trong, những tham vọng, những tính toán, những ngờ vực vẫn còn đâu đó trong mỗi biến cố. Đau khổ và vinh quang luôn song hành với nhau và với mỗi tín hữu. Chính khi chấp nhận những đau khổ, những thử thách và cả những thất bại trong ơn gọi của bản thân, họ như được gia tăng niềm tin và niềm cậy trông, để can đảm hướng về điểm đến cuối cùng là Nước Trời, nơi mà Thiên Chúa đã dọn chỗ cho ai trung thành và vững niềm tin tưởng. Lời hứa của Thiên Chúa là thế, nhưng mấy ai có thể chấp nhận sự thật đó cách chân thành. Không thiếu những lời phản chứng từ cuộc sống của các tin hữu trong các ơn gọi khác nhau. Lời phản chứng đó đến từ sự ích kỷ, đến từ lòng tham vô đáy của con người, và nó cũng đến từ chủ nghĩa cá nhân, một trào lưu hiện hành của xã hội. Lời phản chứng đó đang nói lên điều gì, có phải họ không dám chấp nhận sống tinh thần Mùa Chay, không dám chấp nhận trở thành môn đệ đích thực của Đức Giesu, để bước với Thầy đi vào con đường khổ nạn, và rồi sau đó ngụp lặn trong niềm vui của mầu nhiệm phục sinh ? trong hành trình theo Chúa, hôm nay không thiếu những người đã rẽ ngang, đã thay đổi lộ trình, và có người không thế chấp nhận một hành trình từ bỏ, một hành trình phải trả giá quá đắt, một hành trình nhận chịu nhiều thiệt thòi và thua kém. Và cũng không thiếu những người theo Chúa để được chào đón trong sự vinh quang của thế gian

Lạy Chúa Giêsu, hành trình sứ mạng của Chúa là loan tin mừng cứu độ của Chúa Cha cho nhân loại, Chúa đã lên đường với một lời thưa xin vâng thánh ý Chúa Cha, xin cho mỗi người môn đệ của Chúa hôm nay không vì những hiểu lầm, những thử thách, những bắt bớ của Thầy, mà bỏ cuộc, mà tháo lui, nhưng là biết tin tưởng, biết phó thác và biết cầu nguyện mỗi ngày. Chúa đã bước vào con đường khổ nạn tang thương với cái chết trần trụi, rồi từ đây, Chúa đã đứng lên trong chiến thắng tội lỗi và sự chết nhờ quyền năng Thiên Chúa Cha, xin cho mỗi người chúng con biết hướng về niềm vui mầu nhiệm phục sinh của Thầy Chí Thánh, để đón nhận những khó khăn, những thử thách và cả những thất bại, hầu mai sau được sống bên cạnh Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây