THÁNH LỄ MỒNG HAI TẾT: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN

Chủ nhật - 26/01/2020 21:06
Hòa chung niềm vui của những ngày đầu xuân dân tộc, Phụng vụ Giáo Hội dành ngày mồng 2 tết để kính nhớ các bậc Tổ tiên. Cách riêng đoàn con cháu xứ Châu quây quần bên quý Cụ ông Cụ bà trong ngôi thánh đường thân yêu, hiệp dâng lời cầu nguyện trong ngày đàu năm mới và theo truyền thống của giáo xứ chúc thọ đến Quý Cụ trong ngày mồng 2 tết.
THÁNH LỄ MỒNG HAI TẾT: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN
THÁNH LỄ MỒNG HAI TẾT: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN

Trong niềm hân hoan, tri ân các Đấng bậc sinh thành trong ngày sum họp đầu Xuân, thay lời cho Cộng đoàn, BTV HĐGX xin dâng những tâm tình thảo hiếu chúc thọ Cha Chánh xứ Gioan và Quý Cụ Cao niên trong Giáo xứ.
Trọng kính Cha Chánh xứ Gioan và Quý Cụ
Thánh lễ mừng thọ các Bậc Cao niên, ông bà, cha mẹ, người thân, cử hành vào ngày mồng 2 Tết, vốn là nét đẹp của Đạo hiếu. Kinh thánh dạy con cái phải tôn kính hiếu thảo với cha mẹ, nhất là khi cha mẹ già nua, vì chính khi làm như thế, con cái cũng sẽ được phúc lành trường thọ (x Hc; 3,2–6, 12–14; Ep 6,2–3). “Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lênh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng”. Dưới ánh sáng Đức tin, Đạo Hiếu không chỉ là một hành động luân lý, đạo đức xã hội mà còn là một Giới luật được Thiên Chúa truyền dạy, một Giới răn chỉ đứng sau ba Giới răn răn dành riêng cho Thiên Chúa.
Kính thưa Cha Chánh xứ Gioan
Bước vào Năm Canh Tý, Cộng đoàn chúng con kính chúc Cha luôn được hồn an xác mạnh. Sống trải nghiệm đời mình với 79 mùa xuân yêu thương, cùng với 53 năm thi hành Sứ vụ mục tử, cuộc đời của Cha tựa như ngọn nến cháy sáng. Từng giây, từng phút trôi qua, phải chịu tiêu hao và lụi tàn đi để ngọn lửa được tỏa rạng. Nguyện xin Thiên Chúa nâng đỡ và gìn giữ nơi Cha ngọn lửa tình yêu luôn bừng cháy trong hơn nửa thế kỷ đời phục vụ, để trên Hành trình đời Mục tủ, Đường “Tình Yêu” Sứ vụ (I Ga 4,8) của Cha, luôn dạt dào chan chứa niềm vui.
Kính thưa Quý Cụ, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, Giáo xứ lại tổ chức Thánh lễ mừng thọ cho Quý Cụ. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống, bởi nó vừa thể hiện tấm lòng hiếu thảo kính trọng của con cháu đối với Tổ tiên Ông bà cha mẹ, vừa trân trọng “Gia sản Ký ức” và kho kinh nghiệm sống của các Bậc Cao niên.
Nguyện xin Thiên Chúa là chủ mùa xuân chúc lành và ban cho Quý Cụ gặp được nhiều niềm vui tuổi già bên con cháu và sống năm tháng còn lại trong tâm thế luôn sẵn sàng hướng tới một đời sống mới.

Trọng kính Cha Chánh xứ Gioan và Quý Cụ, trong Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục Chúa Kitô đang sống, được ĐTC Phanxicô ban hành vào ngày Lễ Truyền Tin (25.3) năm 2019, khi đề cấp đến “Tương quan của người trẻ với người cao niên”, ĐTC mời gọi người trẻ chú ý đến ký ức của quá khứ mà mình xuất thân, đặc biệt là những điều tốt họ đã lãnh nhận được từ ông bà, cha mẹ...(x. CV. số 187). Chính sự gần gũi với người già, giúp người trẻ giữ học hỏi kinh nghiệm sống vì “Sức mạnh là niềm tự hào của giới thanh niên, mái đầu bạc là vinh dự của hàng bô lão” (Cn 20,29).(X CV. số 188).
Bởi thế, trong tâm tình chúc thọ các Bậc Cao niên là dịp tốt để nhắc nhở con cháu suy nghĩ về tuổi già, về lòng biết ơn.
Dẫu thế, còn có đó bao cụ già neo đơn, bao bậc làm cha, làm mẹ với niềm vui cháy bỏng, là được quây quần bên con cháu hưởng một mùa xuân ấm áp và ý nghĩa. Đây cũng là thời điểm thật thuận tiện để con cháu chúng ta tự vấn lại bổn phận và thái độ sống cần thiết đối với các bậc Tiền nhân. Và cầu xin Năm mới, chúng ta biết sống sao cho đẹp Chữ Hiếu.
Chúng tôi xin gửi lời cám ơn đến Liên BCH Đoàn Phụ huynh và Đoàn Phụ nữ, đã tích cực cộng tác để tổ chức cuộc lễ mừng thọ hôm nay được tiến hành thật ý nghĩa và tốt đẹp. Cách riêng xin cám ơn quý Anh chị em trong Nhóm Ve Chai Giáo xứ, đã đồng hành cộng tác với BTV, lì xì cho Quý Cụ chút lộc đầu năm, góp thêm sắc xuân vào ngày truyền thống của Giáo xứ.
Vì Mùa xuân luôn mang nét đẹp của lòng biết ơn, để hòa chung vào sắc Xuân tươi tắn của đất trời và mùa Xuân an bình của tâm hồn, chúng con xin dâng lên Cha Chánh xứ bó hoa thắm và chút quà xuân.

1
 
2
 
3
 
4
 
5
 
6
 
7
 
8
 
9
 
10
 
11
 
12
 
13


MỜI XEM THÊM HÌNH ẢNH

MỜI NGHE LỜI DẪN NHẬP

MỜI NGHE BÀI GIẢNG LỄ

MỜI NGHE LỜI CHÚC THỌ

Tác giả bài viết: BBT - Trang Tin GXCS

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây