CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

Thứ bảy - 27/06/2020 15:14
Hành trình đức tin của mỗi tín hữu là một hành trình đầy những thách đố, lắm lúc có những chọn lựa rất quyết liệt. những chọn lựa đó có thể làm tổn hại đến cuộc sống hiện tại, hay có những chọn lựa có thể làm cho bản thân thua thiệt và mất mát. Để có được hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa, người môn đệ phải chấp nhận những mất mát, những thua thiệt đó, để xứng đáng với ơn cứu độ Con Thiên Chúa đã đem đến cho con người.
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 10, 37-42)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các tông đồ rằng: "Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy, và kẻ nào yêu mến con trai, con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó.

"Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy; và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy. Kẻ nào đón tiếp một tiên tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri; và kẻ nào đón tiếp người công chính với danh nghĩa người công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính. Kẻ nào cho một trong những người bé mọn này uống chỉ một bát nước lã mà thôi với danh nghĩa là môn đệ, thì quả thật, Thầy nói với các con, người ấy không mất phần thưởng đâu".

 

Suy niệm

 

Hành trình đức tin của mỗi tín hữu là một hành trình đầy những thách đố, lắm lúc có những chọn lựa rất quyết liệt. những chọn lựa đó có thể làm tổn hại đến cuộc sống hiện tại, hay có những chọn lựa có thể làm cho bản thân thua thiệt và mất mát. Để có được hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa, người môn đệ phải chấp nhận những mất mát, những thua thiệt đó, để xứng đáng với ơn cứu độ Con Thiên Chúa đã đem đến cho con người.

Câu chuyện trong bài đọc 1 trích từ sách Các Vua quyển thứ nhất kể lại câu chuyện về một gia đình ở Sunam vào thời Ngôn sứ Elise, đây là một gia đình khá giả nhưng vợ chồng lại ở trong tình trạng hiếm muộn con cái. Do đó, dù có đủ tiện nghi về cuộc sống, nhưng trong tâm hồn mỗi người vẫn có những nét đượm buồn bởi vắng bóng con cái. Thay vì để mình sa đọa vào những tệ nạn xã hội hay ngoại tình, vợ chồng này đã dùng những gì mình có để giúp đỡ người của Thiên Chúa: “Một ngày nọ, Êlisê đi ngang qua miền Sunam. Ở đó có một bà sang trọng mời ông ở lại dùng bữa. Và từ đấy, mỗi khi ông đi ngang qua đó, ông đều đến nhà bà dùng bữa. Bà nói với chồng bà rằng: "Tôi biết rằng người thường trọ nhà mình là một vị thánh của Thiên Chúa:. Chấp nhận hy sinh những gì mình có cho Thiên Chúa qua những ngôn sứ hay các môn đệ là một sự hy sinh không rơi vào quên lãng, sau khi đã chia sẻ những gì mình có cho Ngôn sứ Elise, gia đình ở Sunan đã có một đứa con nối dòng. Quả là một món quà của Giave dành cho những ai sẵn sàng hy sinh tình cảm riêng tư, hy sinh những của cải nơi gia đình, để giúp đỡ Thiên Chúa trong chương trình của Ngài: “Êlisê bảo gọi bà ta. Nghe gọi, bà liền đến đứng trước cửa, ông nói với bà rằng: "Năm tới cũng vào thời kỳ này, bà sẽ bồng bế một bé trai".

Đứng trước những lo lắng của dân thành Roma về những mất mát, những thiệt thòi khi từ bỏ mọi sự đi theo Đức Giesu phục sinh, thánh Phaolo đã giải thích cho họ biết, đi theo Đức Giesu, Thầy Chí Thánh, đấng đã chết và đã phục sinh, sẽ không bao giờ phải thiệt thòi, phải mất mát: “nếu chúng ta đã chết với Ðức Kitô, chúng ta tin rằng: chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Ðức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa”. Khi chọn con đường mang tên Giesu, nhiều người vẫn nghĩ đó là con đường màu hồng, nhưng thực tế, khi đối diện với cuộc sống, sẽ khó nhận ra đó có phải là màu hồng của niềm vui hay đầy những thất bại và thiệt thòi trong màu xám. Chọn con đường Giesu, với thế gian là điên rồ, nhưng với Thầy Giesu, đó là một chọn lựa đem lại nhiều lợi ích thiêng thánh và phần rỗi đời sau. Thế gian thường chê bai và khinh miệt con đường đó, nhưng lời hứa cứu độ của Con Thiên Chúa dành cho ai đi theo con đường đó là được sống đời đời.

Trở lại với bài Tin mừng hôm nay, chúng ta nghe có vẻ hơi chói tai bởi những đòi hỏi của Đức Giesu, Ngài đề nghị với các môn đệ: “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy, và kẻ nào yêu mến con trai, con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”. Đức Giesu không phủ nhận những giá trị của gia đình, của tình anh chị em trong cùng một tổ ấm, cùng chung một Cha, một Mẹ với nhau, nhưng Ngài muốn chúng ta dựa trên những giá trị của Tin mừng, để xây dựng một tình người ấm áp hơn trong một gia đình, một cộng đoàn. Gia đình là cộng đoàn đầu tiên và cũng là nền tảng để con người hiện hữu và lớn lên tron một xã hội và trong Giáo hội, nơi cộng đoàn đó, con người được giáo dục để sống tình người, để yêu thương nhau, để giúp đỡ và chi sẻ với nhau mọi khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng, khi đề cập đến giá trị của Nước Trời, Đức Giesu lại đặt giá trị gia đình sang một bên, tưởng chừng như giảm nhẹ giá trị của nó, nhưng thực ra, nếu đặt tất cả những lời giáo huấn của Đức Giesu trong sứ mạng cứu độ nhân loại, Đức Giesu mong muốn tất cả đều được xây dựng trên những giá trị của Tin mừng, những giá trị đó nếu đem so sánh với những giá trị của thế gian, có thể làm cho người nghe chói tai và khó chịu, nhưng thực ra ngay cả gia đình và tình người trong cuộc sống, nếu dựa vào những giá trị nhân bản Kito giáo từ tin mừng, nếu dựa trên giá trị của tình yêu đích thực đến từ Thiên Chúa, chúng ta sẽ thấy những giá trị đó phát triển từng ngày, và hoa trái của nó sẽ là những trái ngọt, quả thơm. Nếu chúng ta chọn những giá trị của thế gian, những yếu tố của trần thế, để xây dựng gia đình, để giáo dục con cái, thì sẽ sớm rơi vào vết xe đổ của tội lỗi và các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn, sớm trở thành nạn nhân của bạo lực, của hận thù và của chết chóc.

Trong đời sống hôn nhân, đây là một ơn gọi nên thánh giữa đời, những người chồng người vợ trong các gia đình đều được mời gọi thi hành trách vụ của mình dựa trên nền tảng là tin mừng, là những giá trị của tình yêu đích thực đến từ Thiên Chúa. Khi họ bước vào đời sống hôn nhân, trước hết tình yêu họ là tình yêu tự hiến, một tình yêu sẵn sàng chết cho người mình yêu, chết đi cái tôi, chết đi sự ích kỷ và hẹp hòi của mình, để cho người mình yêu được sống và sống dồi dào. Họ còn được mời đi vào quỹ đạo của tình yêu phục vụ, phục vụ gia đình, phục vụ con cái như Thầy Chí Thánh của mình đã phục vụ nhân loại. tất cả những giá trị đó luôn vượt lên trên tất cả những giá trị của thế gian, do đó, Đức Giesu đã mời các môn đệ của Ngài khi thực hiện sứ mạng loan báo tin mừng, hãy đặt tất cả trên nền tảng của tin mừng cứu độ, đặt nền tảng trên những giá trị của tình yêu đích thực, đừng đặt tất cả trên nền tảng hạnh phúc của thế gian và giả tạo.

Bước vào thế giới hôm nay, sự giả tạo hay hình thức bên ngoài có lúc được quan tâm hơn những giá trị đích thực dựa trên tin mừng. Đời sống tận hiến là một ơn gọi đặc biệt, được mời phục vụ tha nhân trong tình yêu của Đức Giesu phục sinh. Quả thực đó là một ơn gọi có một chiều sâu nội tâm rất lớn, thế nhưng, những con người được mời lên đường trong ơn gọi đó, là những người đi trong thế giới này, một thế giới nghiêng chiều về hưởng thụ và đề cao tính cá nhân, có những lúc họ bị cám dỗ sống cho cái tôi của mình trong sự hưởng thụ, bởi thế, những giá trị của thế gian được đề cao và tục hóa những giá trị thiêng thánh của ơn gọi và của mỗi linh đạo. Có phải những lúc đó, con người yêu mến thế gian hơn yêu mến Nước Trời không ? có phải vô tình họ đang chối bỏ những giá trị của Tin mừng, và thay vào đó những giá trị của thế gian không ?

 

Lạy Chúa Giesu, Chúa đem đến cho nhân loại một niềm vui đó là niềm vui đượ cứu độ, được làm con Thiên Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn biết chọn lấy những giá trị của ơn cứu độ, để được sống và sống trong gia đình của Ngài. Chúa đã đặt giá trị của sự vâng phục Chúa Cha trên tất cả những cám dỗ giữa đời, xin cho chúng con biết học bài học của sự khiêm tốn và vâng phục, để được Chúa yêu và được yêu Chúa mãi mãi. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây