CHIA SẺ LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

Thứ sáu - 10/07/2020 17:51
Sao ông chủ ruộng lại rộng lượng và thậm chí phung phí hạt giống của mình, để rồi chúng rơi vãi khắp nơi thế ? nhiều lúc chẳng đem lại lợi tức mà còn bị thua lỗ, vậy mà ông vẫn lên đường gieo hạt và lại tiếp tục phung phí mỗi ngày. Đó là chủ đề sống và suy niệm những tâm tình sống mà Lời Chúa nhắn gởi cho chúng ta cùng sống trong tuần lễ thứ 15 Thường niên này.
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 13, 1-23)

Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:

"Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên liền khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi. Ai có tai thì hãy nghe".

[Các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?" Người đáp lại: "Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: "Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành". Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe.

"Vậy, các con hãy nghe dụ ngôn về người gieo giống: Kẻ nào nghe lời giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường. Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu trong lòng nó, đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. Hạt rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời giảng, nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của cải, khiến lời giảng bị chết nghẹt mà không sinh hoa kết quả được. Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi".]

 

Suy niệm

Sao ông chủ ruộng lại rộng lượng và thậm chí phung phí hạt giống của mình, để rồi chúng rơi vãi khắp nơi thế ? nhiều lúc chẳng đem lại lợi tức mà còn bị thua lỗ, vậy mà ông vẫn lên đường gieo hạt và lại tiếp tục phung phí mỗi ngày. Đó là chủ đề sống và suy niệm những tâm tình sống mà Lời Chúa nhắn gởi cho chúng ta cùng sống trong tuần lễ thứ 15 Thường niên này.

Để cứu độ con người, Thiên Chúa đã chấp nhận cúi xuống, đồng hành với con người, đưa con người ra khỏi tình trạng nô lệ và hơn nữa là từng ngày hướng dẫn họ sống tử tế hơn với nhau và với Ngài, thế nhưng, vì là một đám dân ô hợp, và cũng là những con người, nên họ chưa thể xóa hết những dấu vết của sự bất toàn, yếu đuối, thậm chí cả những bội phản trong cuộc đời, nên có nhiều lần họ đã quay lưng lại với Thiên Chúa. Câu chuyện ngôn sứ Isaia kể lại trong bài đọc 1 cho chúng ta thấy bức tranh tình yêu Thiên Chúa dành cho dân riêng ngài như thế nào: “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác”. Ngài dùng tình thương cảm hóa tâm hồn và cuộc đời họ, Ngài dùng sự hy sinh trong phục vụ để giúp họ nhận ra giá trị của một dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn có giá trị thế nào, vậy mà, dù biết thế họ vẫn bất trung, tình yêu và thái độ cúi xuống của Thiên Chúa không dừng lại ở hình thức, nhưng như những hạt nước thấm vào đất, làm cho cây mọc lên xanh tốt, rồi hạt nước đó mới trở lại tầng mây, thì tình yêu thương của Thiên Chúa qua việc cúi xuống, sẽ thẩm thấu vào cuộc đời và mọi sinh hoạt của con người, Ngài muốn con người hãy quảng đại mở tâm hồn, khiêm tốn để cho Ngài biến đổi cuộc đời. Chính lúc đó, hạt giống tình yêu sẽ nảy sinh và đơm bông kết trái giữa thế gian.

Trước những sóng gió cuộc đời, trước những trào lưu chen lấn vào hành trình đức tin của các tín hữu thành Roma, thánh Tông đồ Phaolo đã khích lệ họ bằng những hình ảnh rất thiết thực, đó là những đau khổ, những thách đố trong hành trình đức tin làm sao sánh được với sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người, tình yêu dù là một chiều kích nội tại nhưng có sức mạnh phi thường, nó có thể xô đẩy những chiến lũy của tội lỗi và sự chết, nó nhấn chìm những tảng băng của khổ đau và bất hạnh trong cuộc đời, do đó, mỗi tín hữu hãy cố gắng trung thành với Thiên Chúa bằng việc sống ơn gọi của mình cách sống động và thiết thực: “Anh em thân mến, tôi nghĩ rằng những đau khổ ở đời này không thể sánh với vinh quang sắp tới sẽ được mạc khải cho chúng ta. Vì chưng các tạo vật ngóng trông sự mạc khải của con cái Thiên Chúa. Các tạo vật đã phải tùng phục cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn như vậy, nhưng vì Ðấng đã bắt nó phải tùng phục với hy vọng là các tạo vật sẽ được giải thoát khỏi vòng nô lệ sự hư nát, để được thông phần vào sự tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa”. Từ những cố gắng của mỗi người, tình yêu thương của Thiên Chúa sẽ cảm hóa và biến đổi trở thành những chứng nhân của tình yêu thương đó giữa đời, dù hiện thực có đối diện với khổ đau và bất hạnh, nhưng niềm tin vào tình thương đó sẽ chiến thắng tất cả, bởi: “không phải chỉ có các tạo vật, mà cả chúng ta là những kẻ hưởng ơn đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên siết trong khi ngóng chờ phúc làm nghĩa tử và ơn cứu độ thân xác chúng ta”.

Khi tình yêu lên ngôi, không có gì có thể ngăn cản, đó cũng là nội dung của dụ ngôn người gieo giống mà Mẹ Giáo hội gởi đến cho chúng ta cùng suy niệm, cùng sống trong tuần lễ thứ 1 thường niên này. Thiên Chúa yêu thương con người theo cách rất riêng của Ngài. Ngài không chỉ dùng lời nói, nhưng Ngài còn biểu lộ tình thương đó bằng nhiều cách, bằng cử chỉ, bằng thái độ, bằng tương quan tình người, bằng cả chính con người và sự sống của Ngài nữa. Đức Giesu Kito, người Con duy nhất của Chúa Cha, khi bước vào lịch sử nhân loại, Người đã sống như một con người, chia sẻ với con người tất cả mọi khía cạnh của của cuộc sống. Qua cung cách chia sẻ, con người nhận ra rằng, Thiên Chúa đang từng ngày hòa mình vào trong nhịp sống của con người. Đức Giesu là Ngôi Lời của Chúa Cha, Ngài diễn tả tình yêu Chúa Cha dành cho con người bằng việc phục vụ, bằng việc yêu thương, bằng việc tha thứ, bằng việc cúi xuống rửa chân, bằng việc chấp nhận cái chết bất công, bằng việc hy sinh mạng sống cho con người. Chúa Cha đã diễn tả tình yêu đó qua hình ảnh người chủ ruộng đi gieo giống, ông ta làm công việc gieo giống với tâm hồn của một người quảng đại, không keo kiệt, không tính toán, do đó, nhiều hạt chưa thể tìm được mảnh đất tốt để mọc lên, bên cạnh đó những hạt tìm được mảnh đất tốt, đã mọc lên và sinh nhiều hạt mới chắc mẫm sức sống của tình yêu: “Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên liền khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi. Ai có tai thì hãy nghe”.

Chúa Cha đã gieo lời hằng sống vào thế giới này bằng chính cuộc đời của người con duy nhất của Ngài, người Con đó đã làm cho tình thương từ hạt giống đó nẩy nở với một đời phục vụ nhưng không, với một tinh thần hy sinh tự hiến, và đỉnh cao tình yêu đó là khước từ mạng sống, chấp nhận bị treo trần trụi trên thập giá. Ngôn ngữ tình yêu của Chúa Cha là cuộc đời người con, ngôn ngữ tình yêu của người Con là tự hiến, là hy sinh, tất cả như là những hạt giống mà ông chủ đã quảng đại gieo vào thế giới này, dù Ngài biết có hạt sẽ rơi vào đất tốt, có hạt sẽ rơi vào sỏi đá và có hạt sẽ rơi vào cỏ gai rậm rạp, chết khô. Ngôn ngữ tình yêu của Thiên Chúa nói với con người không chỉ là Lời, mà còn là sự hiện diện của chính Ba Ngôi Thiên Chúa bên cạnh con người, một sự hiện diện đầy đủ và vẹn toàn của tình yêu, một điều thiết yếu là tâm hồn con người có can đảm mở ra đón nhận, có đủ rộng cho Ba Ngôi hiện diện và quan trọng nhất là có dám hòa trộn sự sống của mình vào sự sống của Thiên Chúa, để cho hạt giống đó được bén rễ vào tâm hồn, vào cuộc đời, vào ơn gọi của mình, hầu có thể sinh hoa kết quả giữa thế giới này.

Bước theo chân Thiên Chúa tình yêu, mỗi tín hữu Kito được mời trở thành những người gieo giống Lời Chúa cho thế giới, lời mời đó Thiên Chúa luôn mong muốn thành hiện thực qua cuộc sống và kinh nghiệm niềm tin của mỗi người. trong mỗi ơn gọi, mỗi hoàn cảnh sống của chúng ta, mỗi hạt giống của Thiên Chúa được gieo vào tâm hồn sinh hoa trái, thì con người đó sẽ quảng đại đáp lại lời mời và lên đường đi gieo hạt giống tin mừng tình yêu. Người đó sẽ gieo hạt giống đó bằng sự cố gắng của mình, bằng lời ăn tiếng nói, bằng tương quan tình người, bằng sự gần gũi và ấm áp tình người của bản thân, và đó là lúc hạt giống trong tâm hồn người gieo đã nảy sinh hoa trái, và hạt giống người đó gieo sẽ bén rễ vào tâm hồn của tha nhân. Trong cuộc đời này không thiếu những mảnh tâm hồn đầy đá sỏi, và cũng không thiếu những mảnh đất đầy cỏ gai, mặt đất cứng cỏi, nhưng mỗi người đều được mời cố gắng gieo hạt, bởi gieo hạt là bổn phận của chúng ta, bén rễ, mọc lên và đâm bông kết trái là việc làm của Thiên Chúa tác động trong tâm hồn của những người chung quanh.

Lạy Chúa Giesu, vâng lời Chúa Cha, Chúa đã lên đường gieo những hạt giống tốt vào thế giới này là Lời Hằng Sống, là tình yêu và hy vọng, để chúng con được sống, xin cho chúng con bắt chước Chúa khi được mời đi gieo giống, hãy cố gắng cộng tác trong sự khiêm tốn ra đi gieo hạt, để bao anh chị em được sống và được cứu độ. Chúa đã đón nhận Lời của Chúa Cha để gieo vào tâm hồn chúng con, xin cho mỗi người khi đón nhận hạt giống không phải bằng gương mẫu cuộc sống, nhưng còn biết mở rộng trái tim, mở rộng tâm hồn đón nhận hạt giống Chúa gieo, để cuộc sống chúng con đầy nhựa sống tình yêu, đầy nhựa sống bình an, để chúng con biến cuộc sống mình thành cuộc sống của Đức Giesu Kito. Amen.

Tác giả bài viết: LM Pet. Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây